Xuất nhập khẩu

(vasep.com.vn) Brazil nổi lên như một trong những thị trường đơn lẻ tăng trưởng nhanh nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Đây được xem là điểm đến tiềm năng, mở ra cơ hội mở rộng thị phần, song doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí logistics, rào cản kỹ thuật và các tiêu chuẩn riêng biệt của Brazil – những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững tại thị trường này.

(vasep.com.vn) Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ mạnh mẽ nhất các sản phẩm cá thịt trắng trên thế giới. Theo số liệu của Trung tâm thương mại thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm 2025, NK cá thịt trắng của Mỹ đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó cá rô phi, cá tuyết cod, cá tra được đánh giá là các loài cá thịt trắng được ưa thích nhất tại Mỹ.

Mỗi năm, Việt Nam sản xuất khoảng 1,6 triệu tấn cá tra, nhưng chỉ 5–7% tiêu thụ trong nước, phần lớn dành cho xuất khẩu. Đây là nghịch lý khi cá tra có giá cạnh tranh, dinh dưỡng cao, song chưa được người tiêu dùng nội địa ưu tiên do thói quen chuộng cá đồng, cá biển.

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2025, XK cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt qua kim ngạch XK cá rô phi của Việt Nam trong suốt 5 năm trở lại đây, kể từ năm 2020. Mỹ là thị trường NK nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, chiếm đến 62% tỷ trọng trong tổng giá trị cá rô phi Việt Nam XK sang các thị trường.

(vasep.com.vn) Tám tháng đầu năm 2025, XK cá tra đạt 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định vai trò ngành hàng chủ lực của thủy sản Việt Nam. Nhóm các sản phẩm HS03 (tươi/đông lạnh/khô) đóng góp 1,383 tỷ USD, chiếm gần 98% tỷ trọng trong tổng giá trị cá tra XK sang các thị trường, trong đó phile cá tra đông lạnh mã HS0304 đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái – tiếp tục là sản phẩm chủ lực. Đáng chú ý, sản phẩm chế biến (HS16) đạt 36 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 32% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy những tín hiệu trong việc đa dạng hóa các sản phẩm GTGT.

Cá tra (pangasius) của Việt Nam vừa được đưa vào thực đơn tại chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc khẳng định vị thế thủy sản Việt Nam trên thị trường khó tính này.

Phiên giao dịch ngày 15/9 chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của nhóm cổ phiếu cá tra khi VHC và IDI đồng loạt tăng trần, còn ANV cũng tăng hơn 2%.

(vasep.com.vn) Giá chào hàng của Trung Quốc cho cá tuyết Đại Tây Dương Nga bỏ đầu và moi ruột (H&G) tiếp tục tăng trong tuần 36 (1-7/9/2025).

(vasep.com.vn) Số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch XK cá tra Việt Nam tháng 8/2025 vẫn tiếp tục tăng trưởng, với 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024. Lũy kế XK cá tra 8 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng trưởng dương 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhiều thị trường trọng điểm tiếp tục đón tin tích cực.

(vasep.com.vn) Giá CFR cá minh thái Nga đông lạnh dài 25cm trở lên đã bỏ đầu và ruột (H&G) tại Trung Quốc tương đối ổn định trong tuần thứ 36 (1-7/9/2025).

(vasep.com.vn) Giá cá rô phi tại trang trại ở một số tỉnh miền Nam Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần 36 (1-7/9/2025) do người nuôi giảm mạnh lượng thả nuôi để ứng phó với tình trạng thị trường suy yếu kéo dài.

(vasep.com.vn) Tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Riêng tháng 7, khối lượng xuất khẩu đạt 88.726 tấn, tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ, đồng thời là mức cao nhất kể từ đầu năm.

(vasep.com.vn) Trong nhiều năm qua, thủy sản Việt Nam được biết đến chủ yếu như một sản phẩm XK, hiện diện tại hơn 140 quốc gia, mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Tại Triển lãm Thành tựu đất nước A80, VASEP mang đến một thông điệp khác biệt: “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”. Đây không chỉ là khẩu hiệu, mà là định hướng chiến lược để thay đổi cách xã hội nhìn nhận và sử dụng những sản phẩm vốn lâu nay chủ yếu dành cho thị trường quốc tế.

(vasep.com.vn) Trong tuần 34 (18–24/8/2025), giá cá minh thái H&G đông lạnh của Nga xuất sang Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên nhiều nguồn tin trong ngành nhận định đây có thể là mức đáy của đợt điều chỉnh giá kéo dài suốt mùa hè.

(vasep.com.vn) Ngành cá tra Việt Nam đã trải qua hơn hai thập kỷ phát triển, từ những ngày đầu tiên đầy gian khó đến khi trở thành một trong những ngành hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của quốc gia. “Thế hệ doanh nhân F1” – những người đi đầu – đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của ngành, góp phần đưa sản phẩm cá tra Việt Nam hiện diện tại hơn 140 quốc gia, đạt kim ngạch hàng tỷ USD mỗi năm.