Trung Quốc: Cước vận chuyển cao ảnh hưởng đến giá cá minh thái đông lạnh

(vasep.com.vn) Theo Undercurrent News, tình trạng thiếu nghiêm trọng container từ Trung Quốc đi châu Âu khiến cho giá cá minh thái block đông lạnh kép và đông lạnh một lần đang gần tương đương nhau.

Trung Quốc Cước vận chuyển cao ảnh hưởng đến giá cá minh thái đông lạnh

Các nguồn tin cho biết, hiện hầu như không có khoảng cách giữa giá chào hàng cá block đơn và block đông lạnh kép, trong khi mức chênh lệch cao nhất lên tới 1.000 USD/tấn vào năm 2020, do đại dịch COVID-19 đánh vào nhu cầu philê chế biến từ Trung Quốc trong ngành dịch vụ thực phẩm.

Hiện nay giá 2 sản phẩm chênh lệch khoảng  100 USD/tấn, đôi khi  bằng nhau. Dự kiến giá ​​sẽ tăng giá hơn so với năm 2020, do chi phí sản xuất cao hơn và nguồn cung giảm trong khi nhu cầu mạnh. Tuy nhiên, giá cá đông lạnh kép sẽ tăng nhanh hơn đông lạnh một lần.

Hiện các thương gia đang thương thảo giá cá đông lạnh, rút ​​xương một lần (PBO) vụ A  ở mức khoảng 4.000 USD/tấn. Lần cuối cùng giá cá PBO lên cao như vậy là vào năm 2008-2009, khi sản lượng đánh bắt thủy sản của Hoa Kỳ bị cắt giảm một lượng lớn hạn ngạch.

Tuy nhiên, nếu giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ không giảm, giá CFR đối với hàng đông lạnh kép sẽ không hạ.

Các nguồn tin cho biết, giá giao ngay hiện tại trên 15.000 USD/container lạnh từ các trung tâm chế biến ở Đại Liên và Thanh Đảo, tăng thêm 600 - 625 USD/block 24 tấn  phi lê đông lạnh kép. Trước đại dịch COVID, giá một container dưới 2.000 USD, nên chỉ 80 USD/tấn.

Do sự bất ổn và thiếu rõ ràng về triển vọng giá container từ Trung Quốc mà một số công ty chế biến ở Đại Liên và Thanh Đảo đang áp dụng cách tiếp cận báo giá FOB  cho khách hàng.

Với giá FOB là  3.200-  3.300 USD/tấn, mức CFR hiện tại đối với khối đông lạnh kép là 3,800- 3,900 USD/tấn, với giá cước vận chuyển là  600 USD/tấn.

Một lượng lớn PBO Alaska từ vụ B của Hoa Kỳ và nvụ đánh bắt của Nga được giao dịch trong khoảng  3,800-  3,900 USD/tấn. 

Do sự chậm trễ trong vận chuyển PBO của Nga và cá minh thái đã cắt đầu và rút ruột (H&G) từ trung tâm cảng Busan ở Hàn Quốc, cá vụ A vẫn được đưa ra thị trường vớigiá thấp hơn. PBO vụ B là 3.800- 3.900 USD/tấn, nhưng  cá vụ A vẫn được  tung ra thị trường ở mức 3.600- 3.650 USD/tấn."

Với cá H&G cũng tương tự: các giao dịch đang được thực hiện với nhiều mức giá khác nhau. Một số nguồn bán và mua cá minh thái cho biết phạm vi 1.400 USD/tấn- 1.450 USD/tấn (đối với cá 25cm +) là nơi có giá CFR Đại Liên và Thanh Đảo từ Busan, nhưng các công ty đang tìm cách giải phóng hàng bán ra với giá thấp hơn. Sau đó, các nhà máy chế biến phải chịu chi phí lên tới 200 USD/tấn để làm sạch và xét nghiệm ở Trung Quốc, có thể mất hàng tuần, ông nói.

Ngoài tất cả những vấn đề này, các công ty chế biến của Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng điện của đất nước. Chính phủ đang hạn chế điện, đồng nghĩa với việc các nhà máy chế biến phải giảm tốc độ sản xuất.

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục