Ngành cá rô phi của Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện khi giá cao

(vasep.com.vn) Giá cá rô phi ở miền nam Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm qua, thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương hy vọng về sự thay đổi của ngành sau vài năm suy giảm.

Ngành cá rô phi của Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện khi giá cao

Vào tháng 9/2021, giá cá rô phi trung bình ở Quảng Đông, tỉnh nuôi cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, cỡ 500-800 gram/con, tăng lên 9,36 NDT/kg (1,45 USD / kg), mức cao nhất trong tháng kể từ năm 2014 và cao hơn 10% so với mức trung bình cho tháng trong 5 năm trước.

Giá cá cỡ nhỏ hơn, 300-500g, đã tăng lên 7,65 NDT/kg, cũng là mức cao nhất trong 6 năm và tăng 16% so với mức trung bình của tháng 9 hàng năm.

Leo Xie, Giám đốc tại Tập đoàn sản phẩm thủy sản Mingji Quảng Đông, cho biết, sau nhiều năm xuất khẩu sụt giảm và các nhà máy chế biến thua lỗ trong mùa hè này, cả nông dân và nhà chế biến đều chào đón giá cao hơn.

Ngành cá rô phi của Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện khi giá cao

 

Nhu cầu quốc tế và trong nước cao hơn là những yếu tố khiến thị trường hoạt động mạnh mẽ trong năm 2021.

Xie, trước đây là Giám đốc nhà máy tại Quảng Đông Evergreen Group, một trong những nhà chế biến cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, cũng cho biết doanh số bán hàng trong nước "rất khả quan", thị trường nội địa bắt đầu phát huy tiềm năng.

Ông cho biết, việc phát triển sản phẩm mới giúp tăng doanh số bán hàng trong nước, sau nhiều năm cố gắng tiếp thị cá rô phi xuất khẩu cho người tiêu dùng Trung Quốc. Điều này phần lớn nhờ vào sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc và sự phổ biến của cá tra Việt Nam. Cá rô phi giòn là một sản phẩm tương đối mới đang thu hút được thị trường.

Xuất khẩu giảm

Xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc giảm đã dẫn đến giá cá thấp trong nhiều năm và sự suy giảm chung của ngành khi nông dân lựa chọn nuôi các loài khác, có lợi nhuận cao hơn, bao gồm cả cá tra.

Ngành cá rô phi của Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện khi giá cao

Tuy nhiên, số liệu thương mại hơi không rõ ràng vì số liệu xuất khẩu của Trung Quốc cho thấy sự sụt giảm lớn không tương ứng với nhập khẩu của Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Trung Quốc chỉ xuất khẩu 29.000 tấn philê cá rô phi đông lạnh vào năm 2020, giảm 62% so với năm 2019. Trong khi đó, số liệu hải quan Mỹ cho thấy đã nhập khẩu 81.000 tấn cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốc vào năm 2020, tăng 22% so với năm 2019 .

Tuy nhiên,  vì thị trường khó khăn, giá trung bình nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều năm liên tiếp, từ 1,88 USD/pao năm 2015 xuống chỉ còn 1,31 USD/pao vào năm 2020. Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốcn vào EU cũng giảm.

Năm nay, khối lượng nhập khẩu của EU và Mỹ lại giảm, nhưng giá nhập khẩu lại tăng, với giá nhập khẩu của EU trung bình là 2,95 €/kg (3,42 USD/kg) trong tháng 9, tăng so với mức 1,96 €/kg vào tháng 11/2020.

Nguồn tin ở Hải Nam cho biết nhiệt độ cao và dịch bệnh bùng phát vào mùa hè này là những yếu tố khiến giá cao hơn. Nguồn cung của năm nay thấp hơn năm ngoái, giá nguyên liệu cao hơn khoảng 17% so với năm ngoái do nguồn cung và đầu vào thiếu hụt.

Ngành cá rô phi của Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện khi giá cao

Kelley nói, giá cước vận tải đường biển cũng đang gia tăng thêm những thách thức trong lĩnh vực này. Chi phí cho hàng hóa thực tế, cước phí vận tải biển, phí gây ra bởi sự chậm trễ tại các cảng đã đẩy chi phí lên mức mới.

Rất khó dự đoán giá có khả năng tiếp tục ở mức cao hay không. Tuy nhiên, Xie vẫn thuyết phục rằng giá sẽ không giảm trở lại mức thấp của những năm trước, phần lớn là nhờ các sản phẩm như cá rô phi chiên giòn đang tạo ra sự thúc đẩy cho "toàn bộ chuỗi cung ứng".

Khoảng 15% doanh số của công ty hiện là cá rô phi giòn, tăng từ 5% năm ngoái. Ông nói: “Xuất khẩu cá rô phi bình thường chiếm 20-30% doanh thu của chúng tôi, vì vậy cá rô phi giòn vốn đã khá gần bắt kịp với doanh số bán cá rô phi bình thường,” ông nói.

"Đối với cá rô phi giòn, chúng tôi có một sản phẩm có nhiều tiềm năng ở Trung Quốc. Chúng tôi cũng không muốn bán với giá thấp như cá rô phi bình thường; chúng tôi muốn đảm bảo thu được lợi nhuận hợp lý để duy trì sự phát triển của ngành phát triển, "ông nói thêm.

Theo Xie, những người nuôi trồng thủy sản sản xuất cá rô phi giòn bằng cách sử dụng một loại thức ăn khác. Thức ăn được cho cá ăn trong vài tháng sau khi lớn lên khoảng 400g theo khẩu phần thức ăn tiêu chuẩn, giúp thịt cá chắc hơn và ít bị vỡ khi nấu. Điều này cho phép cá được chế biến thành các lát mỏng và sau đó nấu lẩu.

"Thông thường, món này được nấu trong lẩu trong 40 giây trước khi ăn. Các đầu bếp rất thích món này", Xie nói.

Xie cho biết ý tưởng này xuất phát từ cá trắm cỏ "giòn", được nuôi theo phương pháp nuôi thương phẩm tương tự và thức ăn thay thế.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục