Ecuador tăng nhập khẩu cá ngừ từ Trung Quốc

(vasep.com.vn) Một số nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp đã NK một lượng đáng kể loin cá ngừ hấp đông lạnh từ Trung Quốc. Đặc biệt năm nay, thương mại mặt hàng này tăng vọt về khối lượng (mức cao nhất trong 5 năm qua) nhưng giá NK trung bình lại về mức thấp nhất.
Chú thích ảnh

Trong 3 quý đầu năm 2021, NK loin cá ngừ hấp đông lạnh từ Trung Quốc chiếm 2.617 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Khách hàng chính của các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador là các nhà NK và bán lẻ Châu Âu. Theo hiệp định thương mại tự do giữa Ecuador và EU, các sản phẩm cá ngừ của nước này NK vào EU sẽ được hưởng thuế 0% miễn là chúng tuân theo đúng quy tắc xuất xứ. Điều này có nghĩa là cá ngừ được đánh bắt bởi các tàu mang cờ của Ecuador, hoặc các tàu mang cờ của các nước trong khối EU, hoặc từ các quốc gia có thoả thuận với khối kinh tế. Do đó, phần lớn lượng cá ngừ cập cảng của đội tàu của nước này được dành để sản xuất các mặt hàng cho thị trường EU.

Năm nay, sản lượng đánh bắt cá ngừ của đội tàu Ecuador thấp hơn một chút so với năm ngoái. Với lượng cá ngừ nguyên con đông lạnh cập cảng ít hơn, các công ty có thể tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Loin cá ngừ của Trung Quốc có thể mang lại cơ hội đó trong khi vẫn cho phép họ tiếp tục cung cấp cho thị trường EU. Trên thực tế, trong những tháng ngần đây cá ngừ nguyên liệu từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dươg (WCPO) được dùng để sản xuất các sản phẩm cung cấp cho các thị trường Mỹ Latinh.

Vì vậy, việc tăng cường mua loin cá ngừ từ Trung Quốc chủ yếu là để sản xuất các sản phẩm được phân phối tại thị trường trong nước hoặc ở các thị trường khác ngoài EU như Peru, Chile, Brazil, và Colombia. Việc mua cá ngừ không có xuất xứ từ đội tàu quốc gia không chỉ giúp nước này mở rộng thị trường ra ngoài EU, mà còn rẻ hơn đáng kể so với hầu hết các sản phẩm đánh bắt có xuất xứ. Theo số liệu thống kê của Ecuador, giá FOB trung bình NK loin cá ngừ hấp đông lạnh từ Trung Quốc vào Ecuador trong 9 tháng đầu năm 2021 là 2.825 USD/tấn. Trong 3 quý đầu năm 2021, Ecuador đã XK khoảng 24.623 tấn loin cá ngừ sang Tây Ban Nha với giá trung bình 4.725 USD/tấn.

Sự chệnh lệch giá này là do các sản phẩm NK từ Trung Quốc là thịt cá ngừ vằn và thịt cá ngừ xé vụn, trong khi XK sang Châu Âu bao gồm cả loin cá ngừ vây vàng và không có thịt cá ngừ xé vụn.

Do các nhà máy sản xuất loin cá Trung Quốc tiếp cận nguồn cung cá ngừ vào thời điểm kết thúc lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) của Uỷ ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC), nên họ có thể sản xuất loin cá ngừ giá rẻ với mức chi phí mà các nhà máy của Ecuador không thể làm. Hiện việc mua các container loin cá ngừ từ Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn là mua cá ngừ nguyên con do các tàu vận chuyển từ các cảng tại WCPO.

Trong tháng 8, ngành cá ngừ Ecuador đã tuyên bố rằng họ đang xem xét cơ hội mở rộng thị trường cá ngừ toàn cầu và tăng khả năng cạnh tranh ngoài EU. Tỷ lệ loin cá ngừ giá rẻ của Trung Quốc cao hơn so với sản lượng đánh bắt cá ngừ nguyên con từ WCPO có thể là điểm khởi đầu để nước này, vốn đã là nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn thứ hai trên thế giới, chinh phục thị trường mới.

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục