Dự thảo Hiệp định về Trợ cấp Nghề cá dự kiến đưa ra tại MC12

(vasep.com.vn) Đại sứ Ambassador Santiago Wills (Colombia), Chủ tịch các cuộc đàm phán trợ cấp nghề cá của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đã đệ trình dự thảo để các Bộ trưởng xem xét trước Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12). Do các hạn chế của Covid-19, MC12 đã bị hoãn vô thời hạn.

Chú thích ảnh

Mục tiêu 14.6  của MC11 và Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) đã trao cho các nhà đàm phán nhiệm vụ đảm bảo một thoả thuận về việc loại bỏ trợ cấp dành cho các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và cấm một số hình thức trợ cấp nghề cá góp phần tạo ra tình trạng dư thừa và lạm thác vào cuối năm 2020. Trong tháng 3/2020, cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã khiến WTO phải tạm dừng các cuộc họp trực tiếp và các thành viên chuyển sang tham gia các cuộc họp trực tuyến và trao đổi bằng văn bản để tiếp tục đàm phán. Bất chấp các nỗ lực của họ, các thành viên của WTO đã không thể kết thúc đàm phán vào thời hạn cuối năm 2020. Họ đã cam kết xây dựng tiến trình của mình và đạt được nghị quyết vào năm 2021.

Ngài Đại sứ cho biết, dự thảo ngày 24/11 thể hiện “một nỗ lực trung thực nhằm tìm kiếm sự cân bằng trong vị trí của các thành viên” và “con đường khả dĩ nhất” để đạt được sự đồng thuận. Trong đó, dự thảo bao gồm một số văn bản, dựa trên các quan điểm khác nhau của các thành viên, và cần lấy ý kiến đóng góp của các bộ trưởng.

Đại sứ Wills bày tỏ sự lạc quan khi cho biết một thỏa thuận về trợ cấp nghề cá “đang ở trong tầm tay”. Ông cho biết thoả thuận này cũng đại diện cho một cơ hội để khôi phục lòng tin vào chủ nghĩa đa phương và "một bước tiến lớn cho sự phát triển bền vững của các cộng đồng toàn cầu."

Vào ngày 26/11/2021, WTO đã công bố quyết định của Đại hội đồng về việc hoãn Hội nghị vô thời hạn. Trong lúc đó, Chủ tịch Hội đồng chung Dacio Castillo (Honduras) và Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala khuyến khích các phái đoàn “duy trì động lực đàm phán” để “thu hẹp càng nhiều khoảng cách càng tốt”, bao gồm cả đàm phán về trợ cấp thủy sản.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục