Ecuador: Xuất khẩu tôm vẫn ổn định mặc dù lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Lệnh cấm nhập khẩu gần đây nhất của Trung Quốc đối với 2 công ty tôm của Ecuador không ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu tôm của Ecuador sang các thị trường chính khác, Bộ trưởng Bộ sản xuất, ngoại giao, đầu tư và nghề cá của nước này cho biết.

XK tôm của Ecuador sang châu Á, châu Âu, và các thị trường chính khác vẫn bình thường bất chấp các lệnh cấm liên tục của Trung Quốc.

Ecuador tuân thủ tất cả các biện pháp truy xuất nguồn gốc và chất lượng theo yêu cầu của thị trường nên lệnh cấm của Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều tới XK của Ecuador, theo Bộ trưởng Julio Jose Prado.

Ông cũng đề cập tới nhiều chuyến làm việc của Bộ đến các trại nuôi và các công ty XK để kiểm tra các điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học. Hai trường hợp bị Trung Quốc cấm NK là ngoài ý muốn và đã được cách ly.

Vào ngày 4/8/2021, nhân viên Hải quan Trung Quốc đã đình chỉ NK từ 1-2 tuần đối với 2 công ty thủy sản của Ecuador là Proexpo và Expalsa sau khi phát hiện thấy có dấu vết của virus corona trong mẫu được lấy từ bao bì của 3 lô tôm chân trắng đông lạnh.

Theo ông Prado, sau lệnh cấm của Trung Quốc, Ecuador đã giải thích cho Trung Quốc những biện pháp mà ngành tôm nước này đã áp dụng để đảm bảo sản phẩm không chứa virus để tránh các biện pháp mạnh tay hơn từ phía Trung Quốc.

Ông Prado cho biết thêm, Trung Quốc chỉ cấm 2 công ty của Ecuador chứ không  phải cả nước. Chúng tôi cũng muốn nói thêm với giới chức Trung Quốc rằng lô hàng bị nhiễm virus có thể xảy ra ngoài Ecuador, trên biển hoặc khi bốc dỡ tại cảng.

Ecuador đã tiêm vaccine cho 100% công nhân liên quan tới XK tôm. Tuy nhiên, các công nhân làm việc liên quan đến XK tôm vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp khử trùng trong quá trình đóng gói, chế biến, vận chuyển và bốc hàng lên container đối với các sản phẩm ăn liền.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch năm 2020, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã tiến hành kiểm soát tất cả các container các sản phẩm đông lạnh. Kết quả là đã đình chỉ NK các sản phẩm đông lạnh từ các công ty khác nhau từ hơn 20 nước.

Các nhà NK tôm của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nhu cầu nội địa giảm vì nước này phải đối phó với những khó khăn do dịch bệnh Covid gây ra.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục