Nhu cầu trong nước giảm, Nhật Bản cập nhật chiến lược nuôi trồng thủy sản, tập trung tăng năng suất và xuất khẩu

(vasep.com.vn) Sau khi thấy rằng nhu cầu trong nước sẽ tiếp tục giảm, Chính phủ Nhật Bản đã cải tiến chiến lược nuôi trồng thủy sản quốc gia, tập trung mở rộng xuất khẩu thủy sản và tăng năng suất của một số ngành như động vật có vỏ và tảo biển.

Nhu cầu trong nước giảm Nhật Bản cập nhật chiến lược nuôi trồng thủy sản tập trung tăng năng suất và xuất khẩu

Từng là một trong những nước tiêu thụ thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng nhu cầu thủy sản ở Nhật Bản liên tục giảm trong vài năm nay, và Cơ quan Thủy sản Nhật Bản (JFA), trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF) ), đã xác nhận rằng tình trạng này không có khả năng cải thiện.

“Nhật Bản luôn là một thị trường lớn cho thủy sản nhưng nhu cầu nội địa sẽ giảm về lâu dài khi xã hội của chúng ta tiếp tục thu hẹp và già đi - ngành nuôi trồng thủy sản nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu trong nước, và khi nhu cầu này giảm xuống, có nghĩa là lĩnh vực này sẽ khó tăng trưởng ”JFA khẳng định trong tài liệu Chiến lược Toàn diện Công nghiệp hóa Nuôi trồng Thủy sản mới nhất của mình.

“Trong 20 năm qua khi ngành nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản trưởng thành và bão hòa, sản lượng nuôi trồng thủy sản của thế giới đã tăng khoảng 4 lần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, cần phải tăng cường xuất khẩu thủy sản, và cũng là tiềm năng lớn cho các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản trên thị trường quốc tế. Một ví dụ là cá cam: xuất khẩu cá cam của Nhật Bản hiện đạt khoảng 9.000 tấn, đang tăng đều sang Mỹ và các nước khác - sự hấp dẫn của nó không chỉ ở chất lượng cao mà còn là hương vị hấp dẫn như một nguyên liệu chế biến món ăn Nhật Bản trong các nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài.
Nhưng  dù có những mặt tích cực như độ tươi, chất lượng và hương vị ngon, nhưng giá cao và nguồn cung không ổn định”.

Một trong những kế hoạch chính của chính phủ trong lĩnh vực này là ưu tiên đầu tư thiết lập và nâng cấp cơ sở hạ tầng liên quan trong các khu vực sản xuất xuất khẩu. Đối với nuôi trồng thủy sản, bốn mặt hàng ưu tiên là cá cam, cá tráp biển, sò điệp và ngọc trai, đặc biệt Thái Lan sẽ là thị trường xuất khẩu chủ lực.

Chiến lược xúc tiến nuôi trồng thủy sản mới của Nhật Bản cũng đặt nhiều trọng tâm vào tiếp thị và quảng bá thông qua Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài (JFOODO). Nhu cầu của các thị trường nước ngoài ngày càng tăng đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản, như nhu cầu của Mỹ đối với cá cam, Hồng Kông và Đài Loan đối với cá chẽm và cá cam, cũng như  EU và Đông Nam Á nói chung.

Theo dữ liệu của chính phủ, Nhật Bản sản xuất khoảng 28 hải sản nuôi trồng (bao gồm cá, động vật có vỏ và tảo), tổng giá trị của  khoảng 506 tỷ JPY (4,6 tỷ USD).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục