Khủng hoảng Ukraine làm tăng chi phí nguyên liệu thức ăn thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một chuyên gia trong ngành, chiến sự Nga - Ukraine có thể sẽ đẩy giá thành vốn đã rất cao đối với một số thành phần thức ăn thủy sản.
Khủng hoảng Ukraine làm tăng chi phí nguyên liệu thức ăn thủy sản
Khủng hoảng Ukraine làm tăng chi phí nguyên liệu thức ăn thủy sản

Theo Steve Hart, Phó chủ tịch phụ trách phát triển thị trường của Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu, chiến sự này đã dẫn đến việc tăng giá lúa mì. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ukraine chiếm 12% tổng lượng xuất khẩu lúa mì của thế giới và dự kiến ​​sẽ cung cấp 16% lượng ngô xuất khẩu của thế giới trong năm nay.

Hart cho biết: "Chúng tôi đã thấy giá lúa mì của Mỹ tăng 6% và dấu hiệu cho thấy điều đó gần như hoàn toàn do những gì đã xảy ra ở Ukraine vì tất cả các cảng của Ukraine đều bị đóng cửa".

Lúa mì được các nhà sản xuất thức ăn thủy sản sử dụng để kết dính các viên thức ăn thủy sản với nhau, trong khi gluten ngô giúp tăng hàm lượng protein trong thức ăn thủy sản cho cá có chế độ ăn giàu protein. Mặc dù không quan trọng như bột cá hoặc bột đậu nành - ngô và lúa mì có thể chiếm 5% -10% thành phần thức ăn thủy sản nếu được sử dụng ở cấp cao hơn của quy mô - giá sẽ tăng bởi các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Hart cho biết ngay cả trước khi xảy ra chiến sự, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã tăng giá do chi phí tăng, theo đó, giá gluten ngô tăng từ 600 USD/tấn lên hơn 850 USD/tấn trong vài năm qua. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng có thể ảnh hưởng đến giá các nguyên liệu khác, chẳng hạn như phụ phẩm động vật và đậu nành.

Hart lưu ý rằng sự biến động của thị trường có thể đẩy nhanh việc sử dụng các thành phần mới lạ, chẳng hạn như rong biển và tảo. Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là các công ty hàng đầu trong ngành, BioMars và Skrettings, sẽ tìm ra cách điều chỉnh và đưa vào các thành phần mới để giúp giảm thiểu một số biến động này.

Tuy nhiên, ông không dự đoán chi phí thức ăn cao hơn sẽ ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận của các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản, vì giá thủy sản hiện nay cao.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục