Giá surimi cá minh thái Alaska tăng mạnh ở Nhật Bản do nguồn cung giảm

(vasep.com.vn) Giá surimi cá minh thái Alaska NK từ Mỹ vào Nhật Bản đang tăng mạnh.

Giá surimi cá minh thái Alaska tăng mạnh ở Nhật Bản do nguồn cung giảm

Do ảnh hưởng của Covid và sản lượng khai thác thấp, cỡ cá minh thái Alaska nhỏ nên sản lượng surimi cá minh thái Alaska thấp hơn so với nhu cầu.

Theo một nhà cung cấp mặt hàng này ở Nhật Bản, sẽ mất một khoảng thời gian để cân bằng giữa cung và cầu.

Nguồn cung surimi được dự báo sẽ giảm do hạn ngạch khai thác còn lại của vụ B năm 2020. Tuy vậy, giá NK surimi tăng lên 385 yên/kg (3,51 USD/kg) trong khoảng tháng 4 năm nay.

Theo một công ty khai thác của Nhật Bản, giá surimi tăng chủ yếu do nhu cầu thế giới đối với surimi đông lạnh và philê cá minh thái tăng nhanh bởi nhu cầu tiêu thụ tại nhà tăng mạnh. Khối lượng surimi NK vào Nhật Bản thấp hơn dự kiến nên gây áp lực lên cung và cầu.

Thêm vào đó, trong vụ khai thác A năm 2021, do sản xuất đình trệ trong giai đoạn đầu vì phong tỏa các nhà máy chế biến ở Alaska, cỡ cá nhỏ hơn vào cuối vụ khai thác, chi phí giao hàng tăng, đồng yên mất giá dẫn tới giá thị trường surimi tại Nhật Bản tăng lần đầu tiên trong 13 năm.

Trong vụ B, khi sản xuất surimi trở lại bình thường, bắt đầu vào 10/6/2021, công suất chế biến tiếp tục vượt mức năm trước đó. Tuy nhiên, sản lượng khai thác thấp với cỡ cá nhỏ, nhu cầu các sản phẩm cá minh thái Alaska vẫn mạnh và giá tiếp tục ở mức cao.

Nhân viên một công ty thủy sản lớn cho biết, philê cá minh thái vẫn thiếu. Ngay cả khi các nhà máy ở Alaska đảm bảo được nhân công, các nhà chế biến tập trung sản xuất philê. Cung và cầu surimi và philê cá minh thái có khả năng tiếp tục thấp. Sản lượng surimi có thể giảm so với kế hoạch của công ty và giá dự kiến tăng. Lạm phát đang làm tăng chi phí sản xuất ở Mỹ nên giá có thể khó quay trở lại các mức trước đây.

Tại Nhật Bản, giai đoạn bán hàng mùa thu và mùa đông đang đến. Các nhà sản xuất surimi lớn đang nỗ lực cải tiến năng lực sản xuất để có thể vượt qua giai đoạn chi phí tăng liên tục. Các công ty chế biến vừa và nhỏ cũng đối mặt với thách thức về giá nguyên liệu tăng cao và nguồn cung thiếu.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục