Trung Quốc: Nhập khẩu cá tra phile đông lạnh giảm 33%

(vasep.com.vn) Giá một trong những loại nước ngọt chủ yếu của Trung Quốc đã tăng gấp đôi do việc kiểm soát đánh bắt chặt chẽ hơn và vụ nuôi trồng thủy sản năm ngoái bị gián đoạn gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Theo dữ liệu giá từ công ty thức ăn Tongwei Group, giá bán buôn cá trắm cỏ, loài lớn nhất Trung Quốc tính theo sản lượng, đã tăng gấp đôi lên gần 20 NDT/kg (3,08 USD/kg), tăng khoảng 9 NDT/kg so với trước đại dịch.

Theo Niên giám thống kê nghề cá Trung Quốc, năm 2019, Trung Quốc sản xuất 5,5 triệu tấn cá trắm cỏ,  trở thành loài được nuôi lớn nhất trên toàn cầu.

Các nhà phân tích trong ngành đang đổ lỗi cho nhiều yếu tố dẫn đến việc tăng giá, từ việc thực thi nghiêm ngặt hơn lệnh cấm đánh bắt cá của quốc gia này cho đến lo ngại về việc chất thải hạt nhân của Nhật Bản được đổ ra Thái Bình Dương.

Vào tháng Giêng năm nay, Trung Quốc cũng đã cấm đánh cá ở sông Dương Tử trong 10 năm.

Trung Quốc sản xuất số lượng lớn cá chép châu Á, ở Trung Quốc được gọi là "bốn loại cá gia đình lớn", hay sida jiayu.

Theo Niên giám Thống kê Thủy sản Trung Quốc, năm 2019, Trung Quốc công bố sản lượng cá chép đạt mức khổng lồ 18 triệu tấn. Giá các loài cá chép khác như trắm đen, trắm trắng, cá mè cũng tăng từ 50-100%.

Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn lo lắng về vi rút coronavirus trên thủy sản nhập khẩu, do vậy làm tăng nhu cầu đối với cá nội địa.

Theo số liệu hải quan Trung Quốc, trong những tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cá tra philê đông lạnh từ Việt Nam đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, giá tăng trên diện rộng, giá cá chép cao hơn đã nâng chỉ số giá thủy sản của Trung Quốc lên 28,85 NDT/kg, tăng 34% so với cùng thời điểm năm ngoái. Chỉ số này tính theo giá của các loài cá khác nhau được buôn bán tại các chợ đầu mối trên toàn quốc, thường tương đối ổn định. Bộ cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể sẽ kéo dài trong vài tháng nữa.

"Nhìn chung, nguồn cung thủy sản sẽ tiếp tục khan hiếm trong ngắn hạn, tiêu thụ tương đối ổn định và chi phí nuôi trồng thủy sản sẽ tăng", đồng thời cho biết thêm, giá thức ăn thủy sản cũng tăng do giá đậu tương cao hơn. “Dự kiến, giá cá sẽ tiếp tục ở mức cao”.

Tuy nhiên, Tongwei cho biết giá nhiều loại cá chép châu Á đang bắt đầu giảm. Hôm thứ Sáu (16/7), giá cá chép châu Á giảm hơn 2,00 NDT/kg tại các chợ đầu mối trên cả nước so với tuần trước. Giá tôm nuôi và các loài giáp xác khác vẫn tương đương với năm ngoái.

Trung Quốc Nhập khẩu cá tra phile đông lạnh giảm 33

Trung Quốc Nhập khẩu cá tra phile đông lạnh giảm 33

Trung Quốc Nhập khẩu cá tra phile đông lạnh giảm 33

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục