Trung Quốc lại cấm một tàu của Nga sau khi phát hiện COVID trên bao bì cá minh thái

(vasep.com.vn) Theo các quan chức hải quan, một tàu của Công ty Thủy sản Nga (RFC) đã bị cấm vào Trung Quốc sau khi tìm thấy dấu vết của virus corona trên các bao bì cá minh thái đông lạnh.
Trung Quốc lại cấm một tàu của Nga sau khi phát hiện COVID trên bao bì cá minh thái
Trung Quốc lại cấm một tàu của Nga sau khi phát hiện COVID trên bao bì cá minh thái

Công ty cổ phần Pavel Batov "DMP-RM", có cảng ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, được liệt kê trên trang web của RFC, đã bị cấm 1 tuần kể từ ngày 31/3.

Hải quan Trung Quốc cho biết kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính với coronavirus đã được phát hiện trên 3 mẫu bao bì của sản phẩm cá minh thái đông lạnh.

Tuy nhiên, RFC cho biết họ chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc về việc tạm dừng khai báo nhập khẩu từ Pavel Batov. Công ty sẽ điều tra nguyên nhân nếu nhận được thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc.

RFC cho biết tất cả các sản phẩm đều được khử trùng trước khi vận chuyển các container từ một nhà kho ở Vladivostok. Họ đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt đối với tất cả các tàu để ngăn ngừa ô nhiễm COVID-19, bao gồm cả việc tính đến các yêu cầu của chính quyền Trung Quốc. Tất cả các sản phẩm được sản xuất trên tàu cá đều được vận chuyển vào bờ, nơi chúng được chất lại vào các container của bên thứ ba để vận chuyển đến Trung Quốc.

Đây là lần thứ 10 trong năm nay, hải quan Trung Quốc phát hiện dấu vết coronavirus trên bao bì thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ Nga.

Việc đình chỉ có liên quan đến 5 công ty thủy sản của Nga và 8 tàu cá của Nga. Các sản phẩm đông lạnh bị phát hiện có dấu vết coronavirus bao gồm cá minh thái, cá tuyết chấm đen, cá tuyết Đại Tây Dương, tôm nước lạnh, cá bơn và mực.

Tuần  cuối tháng 3/2021, 3 công ty thủy sản của Nga - Kamchatmoreproduct, YuzhnoKyrilsky Ryibocombinat và Yuzhmrantybflot - đã bị cấm nhập khẩu các sản phẩm vào Trung Quốc trong 1 tuần sau khi bao bì cá minh thái và cá hồi đông lạnh xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID-19.

Yuzhm Taxibflot, một người đánh bắt và chế biến hải sản ở vùng Viễn Đông của Nga, khẳng định rằng các sản phẩm của họ đã được khử trùng trước khi vận chuyển đến Trung Quốc, và tất cả các nhân viên thường xuyên kiểm tra coronavirus, như báo cáo trên tạp chí thủy sản Trung Quốc Foodspath.

Các nhà cung cấp cá thịt trắng của Nga cho các trung tâm chế biến ở Đại Liên và Thanh Đảo thường xuyên gặp phải các vấn đề do chính quyền Trung Quốc phát hiện coronavirus trên các bao bì thủy sản. Đã có một vấn đề với các sản phẩm cá minh thái.

Các tàu vận tải của Nga đã bị chặn dỡ hàng ở Đại Liên và Thanh Đảo do lo ngại về virus corona. Do hạn chế vẫn còn hiệu lực, các công ty Nga đã buộc phải chuyển tàu của họ đến Busan và Vladivostok.

Vào tháng 2/2021, chiến dịch kiểm soát cá Nga đã mở rộng đến kho lạnh ở Thanh Đảo dẫn đến việc các nhà khai thác Nga không được bán cá tuyết Nga, cá tuyết chấm đen hoặc cá minh thái cho các nhà chế biến do phát hiện dấu vết coronavirus và việc hạn chế đã được dỡ bỏ 1 tháng sau đó.

Trong khi đó, ngành thủy sản Nga đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để vượt qua các hạn chế nhập khẩu của Trung Quốc.

Tháng trước, RFC đã công bố kế hoạch tăng sản lượng cá minh thái trong nước tại nhà máy cá minh thái mới ở Nga thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô sang Trung Quốc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục