Nhập khẩu cá minh thái Nga vào Trung Quốc thêm khó khăn vì yêu cầu mới

(vasep.com.vn) Các công ty đánh cá của Nga không thể vận chuyển cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G) đến Trung Quốc qua cảng Busan của Hàn Quốc, càng làm thị trường thêm hỗn loạn trong đại dịch COVID-19, các nguồn tin nói với Undercurrent News. Trung Quốc không chấp nhận cá minh thái từ Busan nếu không có chứng thư vệ sinh mới và chứng nhận đánh bắt cho mỗi container hàng.

Nhập khẩu cá minh thái Nga vào Trung Quốc thêm khó khăn vì yêu cầu mới

Các nguồn tin cho biết, khó khăn về logistic và chi phí gia tăng đối với các nhà chế biến Trung Quốc dẫn đến một số khách hàng chỉ mua cầm cự, khiến giá nguyên liệu thô của H&G biến động.

Năm ngoái, khi Trung Quốc đóng cửa các cảng lớn Đại Liên và Thanh Đảo không cho các tàu vận tải của Nga cập bến, Busan đã trở thành một trung tâm logistic cho hàng nhập khẩu. Tàu cá H&G của Nga đã đến cảng Hàn Quốc từ ngư trường, trước khi chuyển container đến Trung Quốc. Vì vậy, thực sự không phải là nhập khẩu vào Hàn Quốc, đó là nguyên nhân gây ra vấn đề hiện tại. Các nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu chứng thư vệ sinh của Hàn Quốc đối với cá của Nga được vận chuyển từ Busan đến Trung Quốc. Sản phẩm về mặt kỹ thuật không phải ở Hàn Quốc, do đó bạn không thể nhận được chứng thư vệ sinh.

Đó thực sự là vấn đề “rối mù” mà các nhà chức trách ở ba quốc gia đang đối thoại để khắc phục tình hình. "Trung Quốc muốn các nhà cung cấp đảm bảo rằng các sản phẩm cá  giao cho Trung Quốc không có COVID-19. Việc đảm bảo có thể được thực hiện dưới dạng giấy chứng thư vệ sinh mở rộng hoặc dưới dạng chứng nhận riêng biệt. Không rõ chính quyền Nga sẽ tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc như thế nào". nhưng sẽ cần có sự phối hợp nào đó giữa các cơ quan chức năng khác nhau ", một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp cá minh thái lớn của Nga, cho biết. Có vẻ như các nhà chức trách Trung Quốc muốn chuyển gánh nặng chứng minh sản phẩm không bị nhiễm COVID-19 cho nhà cung cấp.

Các nguồn tin cho biết, yêu cầu bổ sung HC đã được đưa ra vào tuần trước và có nghĩa là một số container đã bị từ chối ở Trung Quốc, với khối lượng lớn đang ở cảng ở Busan. Theo nguồn tin trong lĩnh vực cá minh thái của Nga, có khoảng 50.000-60.000 tấn cá minh thái H&G đang mắc kẹt ở Hàn Quốc.

Các công ty Nga vẫn có thể vận chuyển cá H&G ra khỏi Petropavlovsk-Kamchatskiy hoặc Vladivostock, hai cảng lớn ở Viễn Đông của nước này, nguồn B. Tuy nhiên, có khó khăn về công suất lưu kho và logistic  ở cả hai cảng. Các công ty Nga đã rút kinh nghiệm và đang cố gắng duy trì sản lượng H&G ở mức tối thiểu. Họ sẽ tìm cách sản xuất nhiều philê nhất có thể cả cá nguyên con cho châu Phi".

Giá cả biến động khi chi phí tăng vọt

Các nguồn tin cho biết, mặc dù nhu cầu đối với cá minh thái rất mạnh, nhưng giá cá H&G luôn biến động và giảm xuống do các vấn đề logistic khiến người mua bị ảnh hưởng.

Giá cá nguyên liệu thô ở cỡ 25cm + được các nhà chế biến Trung Quốc ưa thích, dao động từ 1.250 USD/tấn đến 1.400 USD/tấn.

Nhập khẩu cá minh thái Nga vào Trung Quốc thêm khó khăn vì yêu cầu mới

Ông cho biết, các sản phẩm block cấp đông kép đã được giao dịch ở mức giá hơn 3.550 đô la USD/tấn giá CIF. Tuy nhiên, các nguồn tin khác cho biết các giao dịch giao ngay đối với cá block đông lạnh kép đang được thực hiện ở mức giá cao hơn và đang tiến gần hơn với mức giá cá cấp đông một lần hiện tại là khoảng  3.850 USD/tấn. Sau đó, giá cá cấp đông một lần dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa đối với cá Alaska vụ B sắp diễn ra.

Các công ty Nga đang chờ xem liệu 400.000 tấn cá nữa từ phía tây Biển Bering có được chứng nhận MSC vào tháng 7 hoặc tháng 8 hay không trước khi thống nhất về giá cả và khối lượng, các nguồn tin cho biết.

Cả nhà chế biến Trung Quốc và người đánh bắt Nga đều phải chịu chi phí hậu cần cao hơn nhiều, mặc dù giá thành phẩm đang tăng. Vì vậy, mặc dù nguyên liệu thô của H&G giảm trong một số trường hợp, các nhà chế biến Trung Quốc phải trả thêm gần 400 USD USD/tấn, theo các nhà cung cấp và nhà chế biến.

"Khoảng 200 đô la USD/tấn cho việc làm sạch và khử trùng và 200 đô la USD/tấn cho hậu cần", một giám đốc điều hành của một nhà chế biến lớn của Trung Quốc nói với Undercurrent.

Ngoài ra, giá một container vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng hơn 10.000 USD,  thậm chí mức 12.000 USD đã được đề cập trong tháng 7/2021, ông nói. "Vì vậy, chúng tôi không kiếm được nhiều tiền hơn, mặc dù giá cả đã tăng."

Mặc dù các công ty Nga có thể vận chuyển cá minh thái H&G trong các container từ Petropavlovsk-Kamchatskiy và Vladivostock, nhưng chi phí và sự phức tạp của việc này cao hơn nhiều so với việc tàu cá chạy thẳng đến Trung Quốc.

Nguồn tin Trung Quốc cho biết, trong khi một tàu vận tải chở 800-1.000 tấn H&G sẽ có một giấy chứng nhận khai thác, số này phải được chia thành các phần 20 tấn IQF và 27 tấn block vào các container tại cảng, nguồn tin từ Trung Quốc cho biết. Người Trung Quốc dường như đang làm mọi cách để khiến việc nhập khẩu cá của Nga trở nên khó khăn cho các nhà chế biến Trung Quốc. Trong khi đó, người Nga đang làm tìm mọi cách để xuất cá sang các thị trường khác nhanh nhất có thể.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục