Giá cá rô phi Trung Quốc tăng do thiếu hụt nguồn cung

(vasep.com.vn) Giá cá rô phi tại trang trại ở Trung Quốc đã đạt mức cao mới trong năm nay. Tại Quảng Đông, trung tâm sản xuất cá rô phi lớn của Trung Quốc, giá cá rô phi tại trang trại (cỡ 500-800 g) trong tuần 13/2021 là 9,34 NDT/kg (1,42 USD), tăng 5,2% so với tháng trước và cũng là mức cao nhất trong 3 năm.
Giá cá rô phi Trung Quốc tăng do thiếu hụt nguồn cung
Giá cá rô phi Trung Quốc tăng do thiếu hụt nguồn cung

Giá cá rô phi tại trại (cỡ 500-800g) ở tỉnh Quảng Tây cũng tăng, lên 9,05 NDT/kg trong tuần 13. Giá tại Hải Nam thấp hơn một chút so với 2 tỉnh còn lại, ở mức 8,8 NDT/kg trong tuần thứ 10.

Giá cá rô phi Trung Quốc tăng do thiếu hụt nguồn cung

Trong tuần 13, giá cá rô phi cỡ nhỏ hơn (300-500g) ở Quảng Đông là 7,43 NDT/kg và ở Quảng Tây là 8,0 NDT/kg, giá cả hai nơi đều ở mức cao trong năm.

Giá cá rô phi Trung Quốc tăng do thiếu hụt nguồn cung

Giá cá rô phi Trung Quốc đã có xu hướng tăng kể từ năm mới. Trong dịp Tết Nguyên đán, giá cá rô phi tăng do nhu cầu cá sống ổn định và xu hướng này tiếp tục trong tháng Ba.

Zhong Zhicheng, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Zhongye - một công ty nuôi và chế biến cá rô phi ở tỉnh Triệu Khánh, Quảng Đông - cho biết, giá cá rô phi tại trang trại đã tăng 26% sau Tết Nguyên đán. Giá tại trại nuôi hiện ở mức 8,6 NDT/kg và giá thị trường là 12,6 NDT/kg. Giá cá rô phi Trung Quốc hiện nay ở mức “tốt nhất” trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ông cho biết, nông dân đã giảm sản lượng do tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Nguồn cung cũng bị ảnh hưởng do tỷ lệ sống của cá thấp hơn do mùa đông quá lạnh. Xuất khẩu sang Mỹ cũng đã giảm trong năm ngoái.

Zhong dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng cho đến tháng 7, khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.

Một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khác ở tỉnh Giang Tô cho biết, 40% lượng cá nguyên liệu đã chết do mùa đông khắc nghiệt, dẫn đến thu hoạch kém và người nuôi cá rô phi bị thiệt hại về tài chính. Ông cho biết: “Vụ thả giống mới bắt đầu sau lễ hội Thanh minh vào tháng 4, chúng tôi có thể vẫn thấy nguồn cung cá rô phi thiếu hụt vào tháng 4 và tháng 5, nhưng tình hình sẽ tốt hơn từ tháng 6”.

Ông nói thêm rằng nông dân Trung Quốc đang phát triển một kỹ thuật nuôi cá rô phi mới để nâng cao chất lượng sản xuất. "Thịt cá ngon hơn nhiều nhưng chi phí thức ăn sẽ đắt hơn. Vì vậy, giá thành phẩm sẽ cao hơn.

Đối với triển vọng sản xuất trong ngắn hạn, có các dự báo khác nhau về ngành cá rô phi của Trung Quốc.

Zhong ước tính rằng sản lượng cá rô phi của Quảng Đông sẽ giảm 25% xuống còn 600.000 tấn vào năm 2021. Giá thuê ao nuôi và chi phí thức ăn tăng lên khiến việc nuôi cá rô phi kém hiệu quả hơn, khiến nông dân giảm sản lượng.

Kevin Fitzsimmons, giáo sư tại Đại học Arizona và là một chuyên gia về cá rô phi, dự kiến ​​sản lượng cá rô phi của Trung Quốc sẽ trở lại 1,8 triệu tấn hoặc thậm chí cao hơn một chút vào năm 2021 sau đại dịch coronavirus. Thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn hấp dẫn đối với người nuôi cá mặc dù xuất khẩu phục hồi chậm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục