Giá cá minh thái tiếp tục tăng vì Nga, Mỹ giảm cung và xuất khẩu của Trung Quốc khó khăn

(vasep.com.vn) Tại Diễn đàn Thủy sản Bắc Đại Tây Dương, các chuyên gia cho biết, giá cá minh thái của i Nga dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm vì nguồn cung của Nga và Mỹ đều không đáp ứng được nhu cầu tăng cao khi các thị trường đang phục hồi.
Giá cá minh thái tiếp tục tăng vì Nga Mỹ giảm cung và xuất khẩu của Trung Quốc khó khăn
Giá cá minh thái tiếp tục tăng 

Phát biểu tại sự kiện này, Sturlaugur Haraldsson, Giám đốc điều hành tại chi nhánh châu Âu của nhà cung cấp cá minh thái lớn nhất Nga Norebo, nói rằng "rất khó có khả năng" các đội tàu của Nga sẽ đánh bắt hết hạn ngạch 1,8 triệu tấn cá minh thái trong năm nay. Ông dự đoán, sản lượng đánh bắt có thể đạt 1,71 triệu tấn, thậm chí ít hơn so với năm ngoái.

Sáu tháng qua, xuất khẩu cá minh thái Nga sang Trung Quốc sụt giảm một cách đáng kinh ngạc, nơi cá minh thái thường được chế biến lại trước khi xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Trong quý đầu tiên năm 2021, những hạn chế và thủ tục phức tạp đối với hàng hóa NK vào nước này khiến xuất khẩu cá minh thái H&G sang Trung Quốc giảm mạnh 90%, tạo ra một khoảng trống trên thị trường.

Giá cá minh thái tiếp tục tăng vì Nga Mỹ giảm cung và xuất khẩu của Trung Quốc khó khăn

Các nhà máy ở Trung Quốc có rất ít nguyên liệu thô, và các thị trường ở châu Âu và Mỹ đang bắt đầu khan hiếm cá.

Do những vấn đề này, sản lượng khai thác vụ A của Nga đã chững, giảm 13% (137.000 tấn) vào cuối tháng 4.

Bên cạnh đó, XK sang Trung Quốc giảm mạnh khiến Nga sản xuất tỷ lệ cá minh thái có giá trị gia tăng nhiều hơn trong năm nay, có nghĩa là sản lượng cá minh thái H&G cũng giảm 119.000 tấn - tương đương 34% - so với năm ngoái.

Đồng thời, sản lượng philê đã tăng 11.000 tấn, nhưng vẫn không đủ để bù đắp sự thâm hụt trong sản xuất philê rút xương ở Mỹ, nơi sản lượng vụ A đã giảm 17.000 tấn.

Ngoài những vấn đề ở Trung Quốc, còn có những thách thức lớn trong vận chuyển hàng hóa, vì có vẻ như hầu hết các công ty trên toàn thế giới đang đầy hàng tồn kho.

Phần lớn nghề cá minh thái của Nga ở Viễn Đông đang được Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) đánh giá. Haraldsson cho biết Biển Tây Bering, vùng biển lớn nhất hiện có ở Nga, có thể được chứng nhận vào cuối mùa hè.

Trong khi đó, các khu Petropavlovsk-Komandorsk và Bắc Kuril cũng dự kiến sẽ được cấp chứng chỉ vào cuối năm nay. Khi kết hợp với chứng nhận MSC gần đây cho Đông Sakhalin, điều này có nghĩa là gần như toàn bộ sản lượng cá minh thái của Nga sẽ được chứng nhận.

Hạn ngạch cá tuyết biển Barents năm 2022dự kiến sẽ giảm  

Năm nay ở biển Barents, hạn ngạch cá tuyết đã tăng đáng kể 20% trong tổng sản lượng đánh bắt cho phép - nhưng có vẻ như hạn ngạch được thiết lập để thay đổi ngược lại vào năm tới, Haraldsson tiếp tục.

Hạn ngạch năm nay được đặt ở mức 885.000 tấn, nhưng có đồn đoán rằng các nhà khoa học sẽ khuyến nghị giảm hạn ngạch vào năm tới". Sẽ không ngạc nhiên khi hạn ngạch cá tuyết Biển Barents -chiếm 70% sản lượng đánh bắt cá tuyết Bắc Đại Tây Dương-  giảm 10-15% vào năm tới.

Cho đến nay, hạn ngạch tăng thêm dường như không thể hiện bằng việc tăng lượng hàng cập cảng, với Nga và Na Uy chỉ tăng sản lượng khai thác lần lượt là 5% và 2% vào cuối tháng Tư.

Tiêu thụ fish & chip đã khởi đầu mạnh mẽ ở Anh trong năm nay, trong khi dịch vụ thực phẩm của Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ trở lại mạnh mẽ trong mùa hè. Tiêu thụ bán lẻ cũng được dự báo sẽ cao hơn mức trước COVID, dẫn đến dự đoán thị trường tiêu thụ nhiều cá hơn trong tương lai.

'Những thay đổi lớn' sắp xảy ra đối với đội tàu Nga

 Haraldsson cũng lưu ý rằng ngành cá thịt trắng của Nga đang kỳ vọng cung cấp các sản phẩm linh hoạt hơn trong những năm tới khi kế hoạch hạn ngạch đầu tư của họ bắt đầu có kết quả. Thật vậy, năm nay đã có một số chuyển dịch theo hướng tập trung nhiều hơn vào sản xuất giá trị gia tăng.

Hiện tại, có 56 tàu cá đang được đóng mới cùng với 35 tàu khai thác cua mới, mỗi tàu được đóng bởi các công ty theo đuổi hạn ngạch theo chương trình nhà nước.

Kể cả các tàu đang được đóng không liên quan đến hạn ngạch đầu tư, thì có tổng cộng 107 chiếc đóng mới ở Nga. Các tàu này sẽ dần đi vào hoạt động trong vòng 2-3 năm tới.

Thêm vào đó, 24 nhà máy chế biến mới sẽ được đưa vào hoạt động cùng lúc, và "sẽ có những thay đổi lớn trong vài năm tới, sẽ có tác động đến sự kết hợp sản phẩm ở Nga trong những năm tới, có thể sản xuất nhiều philê và surimi hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục