Giá cá minh thái Nga tăng nhanh nhờ nhu cầu philê cao

(vasep.com.vn) Nhu cầu cao đối với philê cá minh thái cấp đông một lần đã đẩy giá các khối cấp đông hai lần và cá bỏ đầu và rút ruột (H&G) tăng lên.

Trong Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương gần đây (NASF) ở Bergen, Na Uy, Torident Halhjem thuộc Trident Seafoods đã đưa ra dự báo tăng trưởng về nhu cầu cá minh thái. Theo Halhjem, nhu cầu phi lê bao gồm cấp đông một lần và hai lần sẽ là 540.000 tấn vào năm 2018, cao hơn 40.000 tấn so với nguồn cung dự báo.

Mức giá sản phẩm cấp đông một lần tăng từ 2.950 USD đến 3.050 USD/tấn trong vụ A. Con số này tăng từ 2.350 USD/tấn từ mùa B năm ngoái. Kết quả là, giá cá H&G và cá cấp đông hai lần cũng có xu hướng đang tăng lên.

Theo các nguồn tin từ các công ty khai thác của Nga và các nhà chế biến Trung Quốc sử dụng cá H&G của Nga để sản xuất các khối cấp đông hai lần, giá cá 25 cm là 1.250 USD/tấn.

Giá cá H&G tăng vào thời điểm này trong năm là “khá bất thường” khi các tàu Nga đang đánh bắt cá ở Biển Okhotsk và sản lượng khai thác đang ở mức cao nhất.

Nhu cầu rất cao. Trong năm 2015-2017, để ngừng giảm giá, một số công ty đã phải cất một số sản phẩm trong kho lạnh để bán vào mùa hè.

 Các nhà chế biến cá minh thái Trung Quốc đã xác nhận giá cá H&G đang có xu hướng tăng và bày tỏ lo ngại rằng nếu giá tiếp tục tăng, lợi nhuận sẽ bị giảm từ các khối cấp đông lạnh hai lần.

Giá bán cá H&G hiện tại đã được chào bán với 1.150 USD/tấn, 1.170 USD/tấn và sau đó là 1.250 USD/tấn.

Một Giám đốc điều hành của một nhà đóng gói lớn của Trung Quốc cho biết, giá nguyên liệu thô hiện tại cũng ở mức cao. Ông cũng xác nhận mức 1.250 USD/tấn cho cá H&G.

Giá bắt đầu tăng vào đầu năm ngoái và sau Tết Nguyên đán, bởi nhiều nhà máy lớn ở Trung Quốc bắt đầu mua nguyên liệu thô. Vì vậy, giá tăng lên.

Thông thường, các khối cấp đông hai lần từ các nhà chế biến ở Trung Quốc, chủ yếu từ Nga và phần nhỏ từ Mỹ, có giá nằm trong khoảng từ 200 - 300 USD/tấn cho sản phẩm cấp đông một lần.

 

Nếu giá nguyên liệu tiếp tục tăng và giá cuối cùng không tăng, thì sẽ không có lợi ích cho các nhà máy. Đó là một thách thức cho các nhà máy trong năm nay.

Theo các nguồn tin, các nhà NK lớn ở châu Âu và Mỹ đã cố gắng giữ giá cho các khối cấp đông hai lần ở mức khoảng 2.600 USD/tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục