Giá cá minh thái H&G giảm khi các nhà máy Trung Quốc thiếu trầm trọng đơn hàng

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu, rút ruột (H&G) giảm khi các nhà chế biến Trung Quốc và các nhà cung cấp Nga cho biết họ thiếu đơn đặt hàng do đại dịch COVID-19.

Giá CNF cho sản phẩm (H&G) cỡ 25cm của Nga đã giảm xuống khoảng 1.100 USD – 1.200 USD/tấn, sau khi vừa tăng lên mức 1.450 USD/tấn trong tháng 3/2020. Mức giá này còn thấp hơn mức giá trong tháng 4/2018.

Đơn đặt hàng cho sản phẩm phi lê cấp đông hai lần của các nhà máy Trung Quốc thiếu trầm trọng, điều này cho thấy nhu cầu nguyên liệu của sản phẩm (H&G) đã giảm.

Mặc dù nhu cầu bán lẻ đang bùng nổ ở châu Âu và Mỹ, tuy nhiên lĩnh vực dịch vụ thực phẩm ít nhiều bị ảnh hưởng ở hai thị trường này. Cá minh thái có thể có mặt nhiều hơn ở thị trường bán lẻ, nhưng sản phẩm này cũng được tiêu thụ nhiều trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, đặc biệt là trong trường học.

Một nhà điều hành của Trung Quốc cho biết, giá (H&G) đang giảm vì thiếu đơn đặt hàng. Nhiều khách hàng đã trì hoãn hoặc hủy các đơn đặt hàng, giá CNF sản phẩm (H&G) cỡ 25cm ở mức 1.150 USD/tấn. Hiện tại rất khó để các nhà máy hoạt động, một số nhà máy ở Đại Liên đang ngừng hoạt động.

Một nhà điều hành khác cho biết, các nhà nhập khẩu đang trì hoãn mua cá minh thái, họ không muốn đề nghị các đơn đặt hàng dài hạn. Giá sản phẩm đang giảm nhanh, các hoạt động đang diễn ra cầm chừng, các nhà cung cấp Nga không xuất khẩu nhiều, các nhà máy Trung Quốc cũng không nhập khẩu để chế biến, trong khi thị trường châu Âu đang chần chừ nhập khẩu. Một số công ty nhỏ ở Trung Quốc đã ngừng chế biến do thiếu tài chính và công nhân. Trong khi, một số nhà máy khác đang xử lý các đơn đặt hàng trước đó, tuy nhiên họ cũng không có đơn đặt hàng mới.  

Tuy nhiên, theo nhà điều hành này, Mỹ và EU đều cần sản phẩm. Giá các sản phẩm có thể tăng trở lại do doanh số bán lẻ ở châu Âu rất cao. Do đó, các nhà chế biến nên dự trữ sản phẩm tại một số thời điểm.

Một Giám đốc điều hành của một nhà cung cấp cá minh thái Nga cũng xác nhận việc giảm giá trong vài tuần qua. “Chúng tôi thấy doanh số bán hàng rất chậm ở Trung Quốc vì thiếu đơn đặt hàng từ châu Âu”.

Nguồn cung tại thị trường châu Âu cũng như ở Trung Quốc đều ổn định. Nguồn cung từ giờ đến cuối năm ổn định và sẽ không có thêm các đơn đặt hàng mới tại thời điểm này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá các sản phẩm cấp đông hai lần, vốn đang có xu hướng giảm giá.

Theo nhà điều hành Trung Quốc, giá sản phẩm cấp đông hai lần ở mức 2.600 USD/tấn. Tuy nhiên, theo các nhà điều hành khác giá sản phẩm được giao dịch gần đây ở mức 3.000 USD/tấn trong bối cảnh giá (H&G) giảm. Trước khi dịch COVID-19 xảy ra ở EU và Mỹ, các hợp đồng đã được giao dịch ở mức 3.200 USD-3.300 USD/tấn dựa trên mức giá (H&G) ở mức 1.350 USD-1.400 USD/tấn.

Một nguồn tin khác cho biết, giá (H&G) ở mức 1.100 USD- 1.200 USD đã dẫn đến “sự xáo trộn thị trường” đối với giá sản phẩm cấp đông hai lần ở mức 3.000 USD/tấn.

Dữ liệu nhập khẩu của EU trên cổng thông tin thương mại của Undercurrentnews cho thấy cá minh thái từ Trung Quốc trong tuần 14 năm 2020 có giá trung bình ở mức 2,91 EUR/kg, giảm từ mức 3,04 EUR/kg trong tuần trước đó.

Alexey Buglak, Chủ tịch Hiệp hội đánh bắt cá minh thái Nga, cho biết tuy nhu cầu giảm ở Trung Quốc nhưng doanh số bán hàng tại Nga tăng. Ngoài ra, nguồn cung sẽ giảm do vụ khai thác chính ở biển Okhotsk (SOO) đã kết thúc. Tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) tại biển SOO là 1,06 triệu tấn trong năm 2020, trong tổng TAC của Nga ở mức 1,83 triệu tấn.

Vụ khai thác ở biển Okshotsk đã kết thúc cách đây hai tuần. Phần lớn các sản phẩm đã được bán hết, vì vậy sản lượng khai thác trong vài tháng tới sẽ không đáng kể. Hiệp hội cũng nhận thấy sự tăng trưởng trong nguồn cung thị trường trong nước. Lô hàng cá minh thái tiêu thụ ở thị trường nội địa đã tăng 28% so với năm 2019 dù giá giảm. Dù sao, thị trường nội địa cũng đã bù đắp lượng NK (H&G) từ Trung Quốc.

Một nhà nhập khẩu của Mỹ cho biết, thị trường cá minh thái đang ngưng trệ tại thị trường Trung Quốc. Các đơn đặt hàng thiếu, tuy nhiên một số sản phẩm đang được lưu trữ ở thị trường này.

Một nhà chế biến Trung Quốc cho biết, do tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, nhu cầu đã giảm gần đây và thị trường vẫn rất khó đoán trong vài tháng tới. Sự bùng nổ ở thị trường bán lẻ có thể do người dân chuẩn bị thực phẩm trong thời gian “phong tỏa”. Tuy nhiên, rất khó để dự đoán mức độ tiêu thụ trong thời gian tới. Sự bùng nổ trong lĩnh vực bán lẻ không thể bù đắp cho các khoản lỗ của lĩnh vực dịch vụ thực phẩm tại Mỹ. Ngày càng nhiều người mất việc và lo ngại về những sự bất ổn trong tương lai, do đó mức độ tiêu thụ có khả năng sẽ giảm.

Một nhà chế biến khác của Trung Quốc cho biết, nhà chế biến này có thể có nguồn cung cá minh thái (H&G) trong nước cạnh tranh với việc nhập khẩu từ Nga từ các công ty có lượng hàng dư thừa. Nhà cung cấp này cũng không nhập khẩu (H&G) từ Nga vì họ có kế hoạch trữ tiền mặt để mua hàng nếu giá tiêp tục giảm và dự đoán giá cá (H&G) sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục