Giá cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G) của Nga tăng khi cảng Thanh Đảo đóng cửa

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G) của Nga đang bắt đầu tăng trong bối cảnh cảng Thanh Đảo đóng cửa đối với các tàu “tramper – tàu không định tuyến hoặc không có lịch trình cố định”.

Trung Quốc kỷ niệm lễ Quốc khánh từ ngày 1-8/10/2020 và do đó, không có hoạt động nào trên thị trường sau khi cấm các tàu tramper cập cảng. Hoạt động cấm diễn ra sau khi những người bốc dỡ thủy sản của Nga được phát hiện dương tính với COVID-19.

Hiện tại, cảng Thanh Đảo vẫn mở cửa cho các container, nhưng các tàu tramper là phương tiện mà Nga sử dụng để vận chuyển cá minh thái, cá hồi và các loại hải sản khác cho các nhà chế biến Trung Quốc ở các cảng như Thanh Đảo và Đại Liên lại không được vào cảng.

German Zverev, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Nga, cho biết Trung Quốc - điểm đến của 60% thủy sản XK của Nga, đã thiết lập các biện pháp hạn chế đối với 4 công ty Nga sau khi phát hiện coronavirus bên ngoài bao bì sản phẩm.

Các nhà xuất khẩu thủy sản của Nga coi hành động của Trung Quốc là một phần của "cuộc chiến thương mại không được công bố" hơn là một biện pháp phòng ngừa an toàn. Các biện pháp được đưa ra khi các thương nhân Trung Quốc đang muốn hạ giá sản phẩm thủy sản của Nga, Zverev cho biết.

Giá H&G đã ở trong tình trạng ảm đạm nhưng đang bắt đầu ổn định. Giá sản phẩm đã ở quanh mốc 1.100 USD/tấn trong vài tháng, giá cá minh thái H&G cỡ từ 25cm trở lên đã tăng lên mức 1.230 - 1.250 USD/tấn.

Việc đóng cửa sẽ làm tăng chi phí cho các nhà chế biến ở Thanh Đảo, những người đang phải sắp xếp lại việc giao hàng từ các cảng khác khi những tàu tramper sẽ phải định tuyến lại, một Giám đốc của một công ty chế biến Trung Quốc cho biết.

Ngoài ra cũng có những vấn đề ở Đại Liên, cảng mà một số tramper đang chuyển hướng đến. Cảng Đại Liên cũng đã đóng cửa vào cuối tháng 7/2020 do một đợt bùng phát virus corona liên quan đến một công ty thủy sản.

"Chúng tôi nghe nói một số công ty không thể lấy nguyên liệu mà họ sở hữu từ các kho lạnh ở Đại Liên", một người kinh doanh cá minh thái thứ hai ở Nga cho biết. "Điều này đang gây ra tình trạng hỗn loạn. Chúng tôi không muốn những tàu tramper bị mắc kẹt ở Trung Quốc và đang xem xét chuyển toàn bộ hàng để xuất khẩu sang châu Phi".

"Các nhà máy đang chịu áp lực để có đủ nguyên liệu sản xuất", một nhà chế biến Trung Quốc cho biết. "Các nhà máy ở Trung Quốc không có nguồn dự trữ lớn. Nguồn dự trữ đang giảm và họ không có nguồn lực tài chính dồi dào. Do đó, nếu nhu cầu H&G tăng lên thì giá sản phẩm sẽ tăng lên nhanh chóng”.

Vào thời điểm này, nguyên liệu thô đang thiếu do các công ty của Nga chuyển sang khai thác cá nổi và sửa chữa tàu trước khi quay lại khai thác ở biển Okhotsk trong tháng 11 và tháng 12/2020.

Hy vọng giá cá minh thái cấp đông hai lần sẽ tăng

Giá cá minh phi lê cấp đông hai lần dự kiến sẽ tăng. Giá cá minh thái cấp đông một lần vẫn ổn định do sản phẩm này được tiêu thụ rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ, vốn bùng nổ trong thời điểm đại dịch. Sản phẩm cấp đông hai lần tập trung vào phân khúc dịch vụ thực phẩm, vì vậy sản phẩm này đã bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 gây ra.

Giá xuất kho ở mức 3.400-3.550 USD/tấn đang được thảo luận cho vụ A năm 2021 đối với cá minh thái cấp đông một lần và cá minh thái rút xương (PBO). Điều này xảy ra do sản lượng PBO của Mỹ giảm 40% do sản lượng khai thác thấp.

“Giá sản phẩm cấp đông một lần vẫn cao. Bên cạnh đó, sản lượng khai thác của Mỹ giảm rất nhiều. Với kết quả này, các công ty Mỹ dự kiến ​​sẽ thiếu hụt ngyên liệu nhất định. Đó là dấu hiệu cho việc tăng giá đối với sản phẩm cấp đông hai lần và sản phẩm H&G. Giá sản phẩm cấp đông hai lần hiện tại đang quá thấp và có sự chênh lệch lớn với sản phẩm cấp đông một lần”, một nhà chế biến của Nga cho biết.

Các hợp đồng đối với sản phẩm cấp đông hai lần khối lượng lớn cho năm 2021 sẽ bắt đầu thanh toán vào cuối tháng 10/2020. Các hợp đồng lớn đã được chốt vào đầu năm 2020 ở mức 3.100-3.200 USD/tấn, nhưng mức giao ngay hiện tại đối với khối lượng nhỏ ở mức 2.700-2.800 USD/tấn. Thậm chí đã có một số lô nhỏ hơn được bán ở mức 2.600 USD/tấn. Tuy nhiên, đó không phải là mức thị trường, đó là khối lượng được thanh lý với giá thấp”.

Dữ liệu từ Cơ quan quan sát thị trường châu Âu về Thủy sản và Sản phẩm nuôi trồng thủy sản cho thấy giá cấp đông hai lần của Trung Quốc giảm mạnh. Trong tháng 9/2020, mức giá trung bình của sản phẩm ở mức 2,53 EUR/kg, giảm so với mức 2,99 EUR/kg trong tháng 3/2020. Giá sản phẩm đã tăng lên trong tuần 40.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục