'Cú sốc đại dịch' khiến giá cá rô phi tăng 50%

(vasep.com.vn) Các nhà tham luận tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI) (GSMC) cho biết nguồn cung cá rô phi toàn cầu dự kiến sẽ thắt chặt trong 6 tháng tới.

Cú sốc đại dịch khiến giá cá rô phi tăng 50

Các đại diện của GSMC cho biết, nguồn cung cá rô phi toàn cầu đang thắt chặt do hàng tồn kho của Mỹ đang cạn kiệt và giá tiếp tục tăng lên.

Theo dự báo của NFI, sản lượng toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2022 lên khoảng 6,09 triệu tấn do các nhà cung cấp Trung Quốc gặp phải vô số vấn đề.
Các nhà cung cấp cá rô phi khác như Malaysia, Indonesia và Ai Cập dự kiến sẽ chiếm thị phần từ các nhà sản xuất Trung Quốc, một nhà phân tích của NFI cho biết. Nhà phân tích cho biết: “Có thể nói là chúng ta đang thể hiện sự tăng trưởng trên quy mô toàn cầu, nhưng Trung Quốc, chiếm 20% tổng sản lượng thế giới, hầu như không thay đổi về sản lượng trong vài năm qua”.

Một số lý do đằng sau sự thiếu hụt nguồn cung của Trung Quốc bao gồm sự quan tâm của các nhà nhập khẩu Mỹ trong việc chuyển hướng rời khỏi đất nước do thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây ra và tình trạng nắng nóng gay gắt ở tỉnh Quảng Đông nuôi cá rô phi lớn dẫn đến cá chết hàng loạt và tình trạng thiếu cá giống.

Nhu cầu tăng

Đồng thời, về phía thị trường Hoa Kỳ, nhập khẩu đã tăng 20% vào năm 2020. "Cá rô phi là một trong những mặt hàng thủy sản thực sự được hưởng lợi khi các mặt hàng protein khác hết hàng. Người ta buôn bán cá rô phi và các mặt hàng thủy sản khác và như kết quả là chúng tôi thấy lượng nhập khẩu tăng, "

Sự dịch chuyển cung và cầu đã khiến giá cá rô phi toàn cầu tăng 50% kể từ tháng 9 năm 2019. Giá Urner Barry tháng đó được ghi nhận ở mức 2,10 USD/pao đối với loại 5 đến 7 ounce, các phần phi lê đóng gói chân không đông lạnh từ Trung Quốc. Cùng một sản phẩm đó có giá gần 3,30 USD/pao vào tháng 12 /2021.

Một nhà chế biến và phân phối cá rô phi Hoa Kỳ cho biết, vấn đề chủ yếu là các chính sách không COVID của Trung Quốc đang gây ra phần lớn sự bất ổn cho cá rô phi. "Khi bạn nhìn vào mức tăng giá 50% này kể từ tháng 9/2019, chắc chắn phải có một lý do, đó là COVID. Tôi chắc chắn rằng còn có những lý do khác cho dù đó là Trung Quốc hay hoạt động bảo vệ môi trường mà chính phủ Trung Quốc đang thực hiện, ảnh hưởng đến một số trang trại.

Các chính sách không khoan nhượng cũng làm thay đổi lực lượng lao động chế biến cá rô phi của Trung Quốc và làm gián đoạn dòng vận chuyển toàn cầu. Trước đây, nguồn cung cá rô phi ở Trung Quốc sẽ đáp ứng với nhu cầu tăng vọt, nhưng lần này không phải vậy. 

Trước đây, cá rô phi và cá tra là “hai loại cá có giá trị luôn được giá ổn định trong nhiều năm qua”. "Cú sốc đại dịch và tất cả các tác động khác nhau của đại dịch hoàn toàn là lý do cho những đợt tăng giá này. Và tôi nghĩ rằng tất cả những ai giao dịch với cá rô phi sẽ biết rằng đây chắc chắn là những mức cao nhất trong lịch sử ", ông nói.

Tuy nhiên, một người mua lẻ thủy sản Mỹ chỉ ra rằng cá rô phi vẫn là "mặt hàng thấp nhất trong vụ". Dù giá tăng, các nhà bán lẻ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mua cá rô phi và các loại cá thịt trắng có giá trị khác, đơn giản vì họ phải làm như vậy.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục