Công ty Thủy sản Nga ngừng sản xuất cá minh thái H&G khi giá PBO chạm ngưỡng 4.500 USD/tấn

(vasep.com.vn) Công ty Thủy sản Nga (RFC) đặt mục tiêu ngừng sản xuất cá minh thái có đầu và rút ruột (H&G) vào cuối năm nay, vì giá philê rút xương (PBO) dự kiến sẽ tăng lên 4.500 USD/tấn và nhu cầu surimi cũng tăng mạnh, một giám đốc điều hành của công ty cho biết.
Công ty Thủy sản Nga ngừng sản xuất cá minh thái HG khi giá PBO chạm ngưỡng 4500 USDtấn
Công ty Thủy sản Nga ngừng sản xuất cá minh thái H&G khi giá PBO chạm ngưỡng 4.500 USD/tấn

RFC dự đoán giá PBO tăng khoảng 700 USD/tấn, tương đương 17%, ở mức xuất kho được hiển thị cho vụ B, cũng sẽ ngang bằng với mức kỷ lục đạt được trong vụ A năm 2009. Trong bối cảnh thị trường nóng bỏng này, tàu mới của RFC đang tăng cường sản xuất PBO và surimi, và công ty dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm hai lần nữa vào đội tàu của mình vào cuối năm 2022, ngoài đã chuyển đổi một tàu H&G sang philê vào năm ngoái.

Nhìn chung, RFC dự đoán tổng sản lượng H&G của Nga sẽ giảm xuống còn 400.000 tấn-450.000 tấn vào năm 2022, tùy thuộc vào diễn biến các vấn đề hậu cần với việc vận chuyển đến Trung Quốc, thấp hơn mức 540.000 tấn H&G năm 2021 và gần 700.000 tấn vào năm 2020.

Mức giảm H&G này sẽ đồng nghĩa với việc ít nguyên liệu thô hơn cho các nhà chế biến Trung Quốc sản xuất các khối phi lê đông lạnh kép.

Ngược lại, sản lượng phi lê của Nga sẽ tăng từ khoảng 100.000 tấn vào năm 2021 lên 100.000 tấn-115.000 tấn vào năm 2022, ngang bằng với sản lượng của Mỹ, vốn sẽ giảm theo hạn ngạch được phép khai thác (TAC), Karpukhin cho biết.

TAC của Hoa Kỳ giảm 16% đối với nghề cá chính ở phía đông Biển Bering và Vịnh Alaska, có nghĩa là Nga sẽ có thêm cá minh thái được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) vào năm 2022. Ngoài ra, TAC 2022 ở Biển Okhotsk, ngư trường chính của Nga, giảm 10%. Tổng TAC của Nga giảm 3%.

Mặc dù TAC của Nga không giảm nhiều như Mỹ, nhưng việc đánh bắt sẽ rất khó khăn, ông Karpukhin nói. "Chúng tôi dự đoán điều kiện đánh bắt yếu hơn những năm trước cũng như kích thước cá nhỏ hơn ở Biển Okhotsk và đánh bắt rất chậm ở Biển Bering". Vì vậy, đạt được 90% hạn ngạch của Nga vào năm 2022 "sẽ là một chiến thắng", ông nói.

Ông Karpukhin cho biết: “Sự thiếu hụt nguồn cung do sản lượng khai thác thấp hơn ở Mỹ và Nga cùng với nhu cầu mạnh về philê cá minh thái tại các thị trường chính, bao gồm cả bán lẻ châu Âu và châu Mỹ, và thậm chí tăng trưởng cao hơn trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Mỹ, kết hợp với tình hình khó khăn ở Trung Quốc, chúng tôi dự đoán thị trường phi lê cá minh thái thâm hụt mạnh và giá các khối PBO của MSC vào khoảng  4,500 USD/tấn, CFR châu Âu", ông nói . Karpukhin cho biết mức 4.500 USD/tấn là dự báo trung bình sơ bộ cho năm 2022.

Mặc dù giá giao dịch cá theo các hợp đồng vụ B được thực hiện trong khoảng 3,800- 3,900 USD/tấn, thị trường giao ngay đã tăng lên 4,200- 4,300 USD/tấn. Tuy nhiên, các hợp đồng lớn cho vụ A năm 2022 vẫn đang được thương lượng giữa người mua và người bán do sự cắt giảm đáng kể trong phá vỡ TAC Alaska vào cuối năm ngoái.

Ông nói: “Không nên đánh giá thấp tác động của việc cắt giảm 16% đối với sản lượng PBO ở Alaska. Với việc giảm TAC và "điều kiện đánh bắt dự kiến", có khả năng sản lượng các khối PBO thông thường của Alaska sẽ giảm với tỷ lệ cao hơn so với philê da sâu và surimi, Karpukhin cho biết.

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ có khả năng tập trung vào phi lê da sâu qua PBO, để giữ khách hàng lớn của nhà hàng phục vụ nhanh như McDonald's cung cấp.

Ông Karpukhin cho biết: “Sự tăng trưởng trong sản xuất khối phi lê đến từ Nga, trên thực tế, sẽ chỉ đạt được trong vụ B khi tất cả các tàu mới và hiện đại hóa của RFC và Gidrostroy sẽ được đưa vào hoạt động”. "Về mặt phân phối thực tế của sản phẩm đến thị trường, điều này có nghĩa là cuối năm 2022 và quý 1 năm 2023."

Ông nói: “Năm tới chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng phạm vi sản phẩm và khởi động một số dự án thử nghiệm với các nhà bán lẻ Nga.

Thị trường surimi ngắn hạn

Theo Karpukhin, trọng tâm trong vụ B năm 2021 là việc Vladimir Limanov sản xuất nhiều surimi hơn, với lượng dự trữ trên thị trường cũng thiếu hụt, theo Karpukhin. "Trong vụ B năm 2021, chúng tôi đang tập trung vào việc thiết lập sản xuất surimi, bộ phận mới duy nhất của RFC."

Ngay cả với sản lượng khai thác hạn chế, tàu đạt sản lượng surimi hàng ngày là 45-50 tấn và đạt 2.000 tấn trong cả vụ B.

"Đối với surimi, chúng tôi thấy lượng dự trữ rất thấp trên các thị trường trọng điểm với nhu cầu ổn định và sản lượng dự kiến ​​giảm từ Mỹ. Chúng tôi dự kiến ​​sản lượng surimi cá minh thái ở Alaska vào năm 2022 sẽ thấp hơn 25.000 tấn-35.000 tấn so với năm 2021, tùy thuộc vào ông nói. Năm 2021, Hoa Kỳ sản xuất 193.690 tấn surimi cá minh thái, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với việc Vladimir Limanov đi vào hoạt động và hai tàu mới sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, "RFC đang có kế hoạch lấp đầy khoảng trống này với 15.000 tấn-20.000 tấn surimi sẽ được sản xuất vào năm 2022", Karpukhin cho biết. "Thị trường vẫn sẽ thiếu hụt và sẽ cần phải xây dựng lại nguồn dự trữ, vì vậy chúng tôi kỳ vọng mức tăng giá thêm 5-8% lên mức năm 2021."

Triển vọng H&G không chắc chắn

Trong khi Karpukhin lạc quan về philê và surimi, thì triển vọng của H&G rất mờ mịt, do đó RFC thúc đẩy cắt giảm sản lượng vào nửa cuối năm 2022.

Giá H&G vào khoảng 1.450 USD/tấn vào cuối năm ngoái, nhưng cả nhà cung cấp Nga và nhà chế biến Trung Quốc đều phải chịu chi phí rất cao liên quan đến các hạn chế COVID. Các nguồn tin cho biết, doanh số bán hàng của H&G vào năm 2022 vẫn chưa khởi động lại.

COVID bùng phát ở các trung tâm chế biến Đại Liên và Thanh Đảo của Trung Quốc có nghĩa là các tàu vận tải đường bộ của Nga đã bị cấm dỡ hàng H&G kể từ năm 2020. Điều này đã làm phức tạp chuỗi cung ứng, với việc các công ty Nga phải vận chuyển H&G đến Trung Quốc trong các container từ các cảng Viễn Đông như Vladivostok hoặc Busan ở Hàn Quốc.

Vào tháng 11, một đợt bùng phát COVID ở Đại Liên đã khiến toàn bộ cảng - và tất cả các công ty chế biến thủy sản của nó - phải đóng cửa.

Mặc dù thành phố Đại Liên đã mở cửa trở lại, nhưng các nhà chế biến thủy sản tập trung vào xuất khẩu chính vẫn đóng cửa cho đến ngày 15/1, có nghĩa là họ sẽ không thể mở cửa bình thường cho đến sau Tết Nguyên đán vào ngày 1/2.

Sau đó, một quy định ghi nhãn mới được đề xuất từ ​​Trung Quốc có nguy cơ "ngừng tất cả" việc bán H&G từ Nga trừ khi nó được thay đổi, Alexey Buglak, chủ tịch của Hiệp hội những người bắt cá tra dầu (PCA), nói với Undercurrent vào đầu tháng 12.

Thứ nhất, quy định yêu cầu tất cả các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả cá đông lạnh, phải có nhãn cung cấp thông tin về tàu vận chuyển và kho lạnh nơi sản phẩm được xử lý trước khi đến, Buglak cho biết vào thời điểm đó. "Thông tin này không có khi các sản phẩm được sản xuất và dán nhãn trên biển."

Thứ hai, quy định bắt buộc tất cả các túi phải có hai nhãn. "Một cái bên ngoài bao, cái thứ hai đóng gói bên trong. Nói cách khác, sẽ phải có thêm nhãn bên trong. Đối với sản phẩm cá sản xuất trên biển, điều đó là hoàn toàn không thể." PCA đã thúc đẩy chính phủ Nga can thiệp.

Với việc Nga sẽ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới cho đến ngày 10/1 và Trung Quốc cũng đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ của mình, có vẻ như tình hình vẫn chưa được giải quyết.

Buglak nói với Undercurrent vào ngày 6/1: “Tôi chưa nghe bất cứ điều gì liên quan đến việc dán nhãn, nhưng tôi có thể đoán rằng các sản phẩm của Nga năm 2022 chưa đến Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng các yêu cầu ghi nhãn rõ ràng và khả thi sẽ được phía Trung Quốc xác định. Chúng tôi sẵn sàng tuân thủ đầy đủ sau khi nhận được hướng dẫn rõ ràng”.

Do sự hỗn loạn về hậu cần do đại dịch COVID, RFC đang "nỗ lực nhiều hơn" vào dịch vụ khách hàng và đã thành lập một bộ phận hậu cần nội bộ.

Karpukhin cho biết: “Giao hàng kịp thời cho khách hàng của chúng tôi bất chấp tình hình toàn cầu khó khăn với dịch vụ hậu cần container là ưu tiên của chúng tôi trong năm tới,” Karpukhin nói.

Nga, Mỹ nên hợp tác thị trường cá minh thái

Ông Karpukhin cho biết, với việc Nga sẽ vượt qua Mỹ về nguồn cung cá minh thái đã được MSC phê duyệt, hai nước nên đồng tiếp thị loài này.

Ông nói rằng "tin tốt cho thị trường" là Nga đã tăng khối lượng cá MSC. "Việc cung cấp các loài cá thịt trắng quan trọng nhất đã trở nên bền vững hơn và cũng tập trung hơn vào chất lượng. Những nỗ lực phát triển thị trường chung của các nhà sản xuất Nga và Mỹ sẽ đảm bảo một tương lai tuyệt vời cho nó."

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục