Các dự báo lạc quan về ngành cá rô phi Trung Quốc năm 2021

(vasep.com.vn) Trung Quốc đang có những dự báo khác nhau về sản lượng cá rô phi của nước này trong ngắn hạn. Những người nuôi cá ở tỉnh Quảng Đông dự đoán sản lượng sẽ giảm do thời tiết lạnh giá nghiêm trọng, trong khi đó, các nhà chế biến và một số chuyên gia lạc quan hơn khi nhu cầu phục hồi.

Các dự báo lạc quan về ngành cá rô phi Trung Quốc năm 2021

Theo ông Zhong Zhicheng, Tổng giám đốc Công ty nuôi trồng và chế biến thủy sản Zhongye ở Triệu Khánh, ước tính sản lượng cá rô phi của Quảng Đông sẽ giảm khoảng 25% xuống 600.000 tấn vào năm 2021 trong đó khoảng 500.000 tấn được bán cho các nhà chế biến và 100.000 tấn khác được bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Tỉnh Quảng Đông thường chi phối sản lượng cá rô phi của Trung Quốc nhưng trong những năm gần đây ngành này phải đối mặt với thuế quan của Mỹ và chi phí gia tăng.

Sản lượng cá rô phi cung cấp cho các trang trại giảm do thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở Quảng Đông khiến tỷ lệ sống của cá rô phi thấp hơn. Giá thuê ao, chi phí lao động và giá thức ăn ngày càng tăng khiến việc nuôi cá rô phi ở Quảng Đông khó khăn hơn.

Trong khi đó, một nguồn tin ở Hải Nam dự kiến ​​sản lượng cá rô phi của tỉnh sẽ duy trì ở mức khoảng 300.000 tấn - 360.000 tấn. Zhong dự đoán chi phí nuôi thấp hơn và điều kiện giá cả ở Hải Nam thuận lợi hơn so với Quảng Đông.

Leo Xie, giám đốc kinh doanh của công ty chế biến thủy sản Quảng Đông Mingji Aquatic Product, dự đoán tổng sản lượng cá rô phi ở Trung Quốc sẽ giảm 30% trong năm nay. Ngoài việc chi phí nuôi tăng và nhu cầu giảm, mức thuế 25% của Hoa Kỳ đối với cá rô phi nhập khẩu từ Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh của cá tra Việt Nam và cá rô phi từ Honduras, Mexico và Indonesia cũng gây ảnh hưởng đến ngành cá rô phi của Trung Quốc.

Xie cho biết một số nhà sản xuất đang tập trung hơn cho các sản phẩm giá trị gia tăng để đối phó với những thách thức mới.

Công ty của ông, Guangdong Mingji, có kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm cá rô phi ăn liền, cũng như các sản phẩm tươi sống để nướng và lẩu, chẳng hạn như cá lóc, cá chẽm và cá chép, nhắm đến thị trường Trung Quốc và châu Á.

Trong khi đó, Landy Chow, Tổng Giám đốc chi nhánh Trung Quốc của Siam Canadian Group, nhà cung cấp thủy sản đông lạnh có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, dự kiến sản lượng cá rô phi của Trung Quốc năm 2021 sẽ tương đương năm 2020.

Mối quan ngại chính của các nhà chế biến ở Trung Quốc là chi phí vận chuyển đường biển cao và đồng NDT của Trung Quốc tăng giá so với đô la Mỹ. Mặc dù thuế quan của Mỹ vẫn còn hiệu lực, nhưng Chow cho biết Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu cá rô phi hàng đầu vào Mỹ. “Các nhà cung cấp khác như Indonesia và Việt Nam không tăng sản lượng cá rô phi philê nhiều như Trung Quốc. Dự báo xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ cao hơn một chút so với năm 2020, vì COVID-19 sẽ được kiểm soát vào mùa hè năm 2021, sau đó nhu cầu sẽ được phục hồi", ông nói.

Kevin Fitzsimmons, giáo sư tại Đại học Arizona và là một chuyên gia về cá rô phi, cho biết sản lượng của Trung Quốc năm 2020 là 1,70 triệu tấn, so với 1,75 triệu vào năm 2019.

Sản lượng cá rô phi của Trung Quốc giảm vào năm 2020 là do một số yếu tố như COVID làm giảm nhu cầu trong nước và quốc tế, thuế quan của chính quyền Trump và một số người di cư sang các loài có giá trị cao hơn.

Người nuôi cá ở Quảng Đông phải đối mặt với nhiều khó khăn bao gồm chi phí thức ăn, lao động, đất đai và tiện ích ngày càng tăng, mà thông thường đã tăng từ 5% đến 10% mỗi năm, ông nói.

Fitzsimmons dự kiến ​​ năm nay sản lượng sẽ hồi phục mức 1,8 triệu tấn hoặc thậm chí cao hơn một chút vì nhu cầu trên thị trường nội địa Trung Quốc tăng sẽ vẫn hấp dẫn đối với người nuôi cá mặc dù xuất khẩu phục hồi chậm. Doanh số bán cá rô phi trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm ở Trung Quốc có thể sẽ phục hồi cùng với nền kinh tế trong năm nay.

Theo trang tin Undercurrentnews, giá cá rô phi nuôi ở Trạm Giang, Quảng Đông trong tháng 12/2020 là 7,81 NDT (1,21 USD)/kg.

Ông Chow  ở công ty Siam Canadian cho biết giá cá rô phi nuôi đã tăng lên 8,2 NDT/kg. Giá tăng do thời tiết lạnh làm giảm sản lượng thu hoạch cá.

Chow ước tính giá cá nguyên liệu sẽ tăng lên 8,5-8,6 NDT/kg từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay và sau đó giảm trở lại vào tháng 6 khi vụ thu hoạch mới ở Quảng Đông bắt đầu. Đó là lúc nguồn cung sẽ trở lại bình thường.

Với sự sụt giảm sản lượng ước tính và khả năng nuôi ít hơn, Zhong, nhà sản xuất cá rô phi ở Zhaoqing dự kiến giá cá rô phi tại trại nuôi sẽ tăng nhẹ từ 7,4 NDT/kg lên 7,8 NDT/kg. Ông dự đoán, giá cá ngoài chợ sẽ tăng từ 7,6 NDT/kg lên 8,0 NDT/kg.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục