Xuất khẩu cá ngừ sang Đan Mạch tăng trưởng “nóng”

(vasep.com.vn) Trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Đan Mạch liên tục lập đỉnh. Tốc độ tăng trưởng giá trị XK qua từng tháng liên tục duy trì ở mức cao, ba con số, so với cùng kỳ.

Chú thích ảnh

Đan Mạch là nước công nghiệp phát triển, có nền kinh tế hiện đại, với mức sống và dịch vụ chính phủ cao. Mặc dù dân số chỉ có khoảng 5,8 triệu người nhưng theo số liệu thống kê năm 2021, GDP Đan Mạch đạt 2496,6 tỷ DKK (tương đương 354,2 tỷ USD) và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 65.669 USD.

Đặc biệt, môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.

Đặc biệt, Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Bởi đây là khu vực cửa ngõ nối liền phía Bắc với phần còn lại của châu Âu. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, Đan Mạch đã thực hiện các chính sách tự do hóa thương mại và mở cửa thị trường để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này.

Xuất khẩu cá ngừ sang Đan Mạch tăng trưởng “nóng”

Đây cũng chính là những “điểm cộng” để nhiều đối tác lựa chọn Đan Mạch là điểm đến đầu tư, kinh doanh. Trong khối Liên minh châu Âu (EU), Đan Mạch là 1 trong những đối tác thương mại thuỷ sản hàng đầu của Việt Nam. Khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực đã thúc đẩy hoạt động thương mại thuỷ sản của Đan Mạch và Việt Nam, trong đó có cá ngừ.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng từ mức 407 nghìn USD năm 2019 lên gần 2 triệu USD năm 2021. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2022, giá trị cá ngừ sang thị trường này đạt gần 4 triệu USD, tăng 375% so với cùng kỳ năm 2021.

Và cũng nhờ sự tăng trưởng này mà Việt Nam từ nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 5 cho thị trường Đan Mạch trong năm 2021 đã vượt qua cả Thái Lan, Mauritius trở thành nguồn cung cá ngừ lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2022.

Hiện mới có 5 doanh nghiệp đang tham gia XK cá ngừ sang thị trường này gồm: Halong Canfoco Da Nang Co., Ltd, Bidifisco, Tuna Vietnam, FoodTech, T&H Nha Trang.

Xuất khẩu cá ngừ sang Đan Mạch tăng trưởng “nóng”

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục