Giá cá ngừ vằn tại Seychelles tăng 14%

(vasep.com.vn) Hoạt động đánh bắt cá ngừ tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) năm 2021 đã ngừng. Hiện chỉ có một số tàu mang cờ của Pháp. Tây Ban Nha, và Seychelles vẫn còn hoạt động và họ dự kiến sẽ ngừng đánh bắt trong những tuần tới. Hiện năng lực đánh bắt giảm cộng với sản lượng đánh bắt của mỗi tàu thấp đã khiến lượng cá ngừ nguyên liệu cập cảng không đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy sản xuất đồ hộp ở Seychelles và Mauritius. Điều này đã khiến giá cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng tăng trong tháng 10.

NEW Giá cá ngừ vằn tại Seychelles tăng 14

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Seychelles đang ở mức 1.200 EUR/tấn (tương đương 1.351 EUR/tấn), tăng 14% so với giá cuối tháng 10. Trong khi đó, giá cá tại Bangkok đang cao hơn nhiều và ở mức 1.600 USD/tấn, mức giá này đã tăng 20,75% so với mức giá trước đó. Tuy nhiên, do chi phí vận chuyển đến Châu Á cao, tối thiểu 250 USD/tấn, nên các chủ tàu không có ý định bán cá ngừ vằn cho các nhà chế biến Thái Lan. Vì vậy, bằng cách giữ giá đủ cao, các nhà sản xuất đồ hộp IO đảm bảo được nguồn cung của mình.

Hiện tại nguồn cung cá ngừ nguyên liệu vẫn tiếp tục khan hiếm vì lượng cập cảng thấp. Nhưng đây không phải là vấn đề duy nhất mà các nhà máy phải giải quyết. Các nguyên liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất của họ như thép, hộp carton, giấy dán nhãn, và dầu thực vật phải được NK và vận chuyển bằng container tới các quốc đảo. Trung bình, cần 2 container nguyên liệu để có được 1 container thành phẩm cuối cùng để XK. Tình trạng thiếu container toàn cầu và chi phí vận chuyển hàng hoá cao đã kiến việc này trở thành một thách thức về logistic đối với việc duy trì hoạt động của các nhà máy. Thêm vào đó, các ca nhiễm Covid-19 tại Mauritius đang gia tăng trở lại.

Thời điểm bắt đầu mùa đánh bắt vẫn chưa chắc chắn và thậm chí có thể bắt đầu vào giữa tháng 1/2022. Tuy nhiên, các chủ thuyền đã quyết định ra khơi vào khoảng 20/12 để lượng cá ngừ vây vàng cập cảng của họ sẽ tính theo hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng năm 2022 của Uỷ ban Cá ngừ Nhiệt đới Ấn Độ Dương (IOTC).

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục