Giá bột cá tăng mạnh do Peru ngừng khai thác cá cơm tại một số ngư trường

(vasep.com.vn) Giá chào bán bột cá cao cấp Peru tại thị trường Trung Quốc đã tăng vọt lên mức 11.000-11.200 NDT/tấn (1.569 – 1.597 USD/tấn), sau khi Bộ Sản xuất Peru cấm một số địa điểm khai thác.

Theo trang thông tin về giá thức ăn chăn nuôi – Feed Trade, thương nhân Trung Quốc dự đoán giá bột cá sẽ ổn định hoặc tăng thêm sau lệnh cấm. Trong tuần 49, giá bột cá cao cấp giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm ở mức 9.950 NDT/tấn.

Bộ Sản xuất Peru đã cấm khai thác cá cơm trong phạm vi 30 dặm của bờ biển, giữa 2 khu vực Trujillo (La Libertad) và Nazca (Ica). Bộ Sản xuất cho biết lệnh cấm sẽ bảo vệ nguồn lợi cá cơm non, sinh khối sinh sản và duy trì tính bền vững của nguồn lợi khu vực Bắc Trung Bộ của Peru.

James Frank, Giám đốc công ty kinh doanh bột cá Peru MSI Ceres cho biết, việc khai thác cá cơm đã trở nên tồi tệ trong 2 tuần qua. Hiện tại, Nghị định cấm khai thác trong vòng 10 ngày ở Chicama (phía Tây Bắc Peru) và Pisco (miền Nam Peru) đã được ban hành.

Feed Trade cho biết, một số thương nhân ở Thượng Hải đã ngừng cung cấp sản phẩm vì sự không chắc chắn về giá. Giá bột cá cao cấp ở Peru đã tăng lên 1.600 USD/tấn. Lượng tồn kho bột cá tại Trung Quốc lên tới 187.900 tấn trong tuần 51, thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm 2018.

Bộ Sản xuất cho biết, Viện nghiên cứu hàng hải Peru (IMARPE) sẽ thực hiện giám sát và theo dõi các chỉ số sinh học, quần thể và các chỉ số khác của nguồn lợi cá cơm. Các biện pháp quản lý nghề cá sẽ được đề xuất cho Bộ Sản xuất trong thời gian tới.

Hạn ngạch khai thác cá cơm vụ thứ hai của Peru – được công bố vào giữa tháng 11/2019 - là một trong những mức hạn ngạch lớn nhất từ ​​trước đến nay, ở mức 2,8 triệu tấn. Theo IMARPE, tính từ đầu năm đến nay, các tàu cá của Peru đã cập cảng 962.000 tấn cá cơm, với 1,82 triệu tấn hạn ngạch vẫn còn khả năng khai thác, tương đương với 65,5%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục