Mỹ: Sản lượng surimi, philê cá minh thái Alaska vụ B giảm

(vasep.com.vn) Sản lượng surimi và philê cá minh thái Alaska của Mỹ giảm do sản lượng khai thác cá minh thái của Mỹ thấp cũng như kích cỡ cá nhỏ hơn.

Tính tới 8/8/2020, các tàu của Mỹ đã khai thác được 928.361 tấn cá minh thái trong tổng hạn ngạch 1,39 triệu tấn tại biển Bering và quần đảo Aleutian Islands. Mức khai thác của năm 2020 đạt 67% hạn ngạch, so với 74% tính tới ngày 10/8/2019. Cùng với sản lượng khai thác thấp, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tới sản lượng khai thác của tàu American Dynasty thuộc American Seafoods Group, nên cũng tác động tới sản lượng khai thác chung.

Tính tới 8/8/2020, các nhà máy và các tàu của Mỹ đã sản xuất được 41.000 tấn surimi, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với sản phẩm philê và block cá minh thái rút xương (PBO), sản lượng đạt 20.100 tấn, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng cá minh thái lột da kỹ (deepskin pollock) giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 15.000 tấn.

Theo thông tin từ một nhà sản xuất cá minh thái, nhu cầu đang tốt, tuy nhiên sản lượng cá PBO thấp hơn không ảnh hưởng tới các đơn hàng. Sản lượng vụ khai thác hiện tại thấp hơn nhưng số lượng cá cỡ nhỏ tăng.

Sản lượng bột cá đạt 14.600 tấn, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng cá block sẽ thấp trong vụ này.

Sản lượng cá minh thái Alaska PBO thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid và hoạt động khai thác diễn ra chậm. Hoạt động khai thác cá đông lạnh trên biển được dự đoán có thể khai thác hết hạn ngạch tuy nhiên hoạt động khai thác cá gần bờ có thể khiến cá không được khai thác hết. Số lượng cá luôn tăng tại biên giới của Nga, điều này có nghĩa các nhà sản xuất cá gần bờ “buộc” sản xuất nhiều surimi hơn block.

Khoảng 50% hạn ngạch cá minh thái của Mỹ phụ thuộc vào ngành sản xuất trên bờ, nơi các tàu khai thác cá và giao tới các nhà máy chế biến như Akutan của Trident Seafoods, UniSea của Nippon Suisan Kaisha và Westward Seafoods của Maruha Nichiro.

Các tàu khai thác phải đi xa bờ hơn để tìm ngư trường cá, gần tới biên giới Nga. Các tàu này phải quay trở lại các nhà máy trên bờ để giao cá, cá phải mất một số thời gian để đến được nhà máy và có thể không phù hợp để sản xuất block trong khi sản xuất block cần cá tươi và thịt chắc hơn. 

Sản lượng cá PBO thấp hơn, giá có thể chịu áp lực từ lượng tồn kho cao cá block đông lạnh kép tại EU và Trung Quốc. Nhu cầu dịch vụ thực phẩm giảm do đại dịch Covid khiến tồn kho cao, khoảng cách với cá philê đông lạnh đơn ngày càng mở rộng.

Hợp đồng hàng năm đối với block philê (PBO) đông lạnh trên biển có giá 3.500-3.600 USD/tấn (giá tại kho) đầu năm nay. Giá giao ngay đối với PBO đông lạnh đơn cao hơn trong khoảng 3.350-3.400 USD/tấn (giá CFR). 

Trong khi giá block cá minh thái philê đông lạnh kép giao dịch dưới biên độ thông thường 300-400 USD/ tấn với cá đông  lạnh đơn. Giá cá H&G của Nga nằm trong khoảng 1.000-1.150 USD/tấn đối với cỡ 25 cm trở lên (các nhà chế biến Trung Quốc ưa chuộng loại này).

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục