Trung Quốc phát hiện dấu vết COVID trên cá minh thái của Nga nhập khẩu qua Hàn Quốc

(vasep.com.vn) Sajo Seafood Co., một nhà cung cấp thủy sản lớn của Hàn Quốc, và Tongchi International Co." - một công ty khác trong danh sách "nhà sản xuất Nga" đã bị Trung Quốc đình chỉ khai báo nhập khẩu tổng cộng 6 tuần sau khi phát hiện dấu vết COVID-19 trên các sản phẩm cá minh thái đông lạnh. Cá minh thái nhiễm COVID có nguồn gốc từ Nga và được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Hàn Quốc.

Trung Quốc phát hiện dấu vết COVID trên cá minh thái của Nga nhập khẩu qua Hàn Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) hôm thứ Bảy (4/9) đã thông báo rằng kết quả xét nghiệm axit nucleic coronavirus dương tính đã được tìm thấy trên các mẫu từ bao bì của một lô cá minh thái đông lạnh. Cả Sajo và Tongchi sẽ bị tạm ngừng khai báo nhập khẩu trong 4 tuần kể từ ngày 11/9.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp hải quan Trung Quốc phát hiện dấu vết COVID trên các sản phẩm thủy sản từ Sajo và Tongchi.

Hai công ty đã bị đình chỉ nhập khẩu 2 tuần kể từ ngày 28/8, sau khi hải quan phát hiện dấu vết COVID trên bao bì bên ngoài của hai lô cá minh thái đông lạnh khác.

Hơn nữa, một tàu đánh cá và chế biến của Nga, Polluks, thuộc sở hữu của Okeanrybflot, đã bị đình chỉ khai báo nhập khẩu trong một tuần kể từ ngày 9/9, sau khi phát hiện dấu vết COVID trên bao bì bên ngoài của một lô cá minh thái đông lạnh.

Busan đã trở thành trung tâm mới để chuyển cá minh thái có đầu và bị rút ruột (H&G) của Nga sang Trung Quốc sau khi quốc gia này ngừng sử dụng các tàu vận tải theo chuyến để đưa cá trực tiếp từ ngư trường vào nước này từ năm ngoái như một phần của chiến dịch chông COVID.

Tuy nhiên, việc vận chuyển cá H&G của Nga từ cảng Busan đã bị dừng lại vào tháng 7 khi Trung Quốc ngừng chấp nhận giấy chứng nhận khai thác của Nga đối với các sản phẩm trung chuyển qua cảng Hàn Quốc.

Vì vậy, cá H&G của Nga đang được nhập khẩu và tái xuất với chứng thư vệ sinh của Hàn Quốc. Việc xử lý tất cả các giấy tờ cần thiết để nhập khẩu và sau đó xuất khẩu cá minh thái H&G theo chứng thư vệ sinh của Hàn Quốc có thể mất đến 2 tuần.

Sản lượng cá minh thái H&G của Nga giảm gần 160.000 tấn trong 7 tháng đầu năm 2021 do trục trặc thương mại với thị trường chính là Trung Quốc.

Công ty Thủy sản Nga (RFC) trước đó đã chuyển cá minh thái H&G qua Busan đến Trung Quốc theo quy định mới với giấy chứng thư vệ sicủa Hàn Quốc, nhưng quá trình này diễn ra chậm chạp. Ước tính lượng hàng H&G nhập khẩu vào Trung Quốc giảm khoảng 65% trong nửa đầu năm 2021.

Vì " vấn đề Trung Quốc" vẫn tiếp diễn, các công ty thủy sản của Nga như Gidrostroy và RFC bắt đầu chuyển đổi tàu đánh bắt tập trung vào cá minh thái H&G sang các sản phẩm có giá trị cao hơn, chẳng hạn như cá phile và surimi. RFC cũng có kế hoạch sử dụng các chuyến tàu hỏa để vận chuyển cá minh thái từ Viễn Đông đến St.Petersburg trước khi vận chuyển đến các cảng châu Âu.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục