Thiếu cá tuyết, thị trường Mỹ rất cần thêm cá minh thái Alaska, cá tra, cá rô phi

(vasep.com.vn) Lệnh cấm của Nga và nguồn cung giảm đã gây ra những thách thức đối với ngành cá tuyết. Dự báo Mỹ sẽ tiêu thụ rất nhiều cá minh thái vào năm 2023, và cá tra và cá rô phi cũng có cơ hội vì nguồn cung dồi dào .

Thiếu cá tuyết thị trường Mỹ rất cần thêm cá minh thái Alaska cá tra cá rô phi

Mặc dù triển vọng chung của thị trường cá thịt trắng nói chung là tích cực, dự đoán có sự tăng trưởng cho cá rô phi, cá tra, cá minh thái và cá tuyết chấm đen vào năm 2023, nhưng thị trường cá tuyết sẽ chứng kiến một năm hạn chế nguồn cung do các lệnh trừng phạt tiếp tục của Nga.
Do vậy dự báo giá cá tuyết duy trì ở mức cao trong khi các loài khác quay trở lại phạm vi "bình thường" nhất định trong lịch sử".
Nhìn chung về danh mục, "chi phí vận chuyển hàng hóa, yếu tố thúc đẩy các chi phí tăng vào năm 2021 và kéo dài đến năm 2022, đến đã giảm xuống, nhưng không phải là không làm giảm hoạt động nhu cầu sau đó".

"Mặc dù tình trạng tắc nghẽn cảng, khả năng cung cấp kho lạnh hạn chế và lao động vẫn là những vấn đề nhức nhối trong toàn ngành, nguồn cung cá thịt trắng ở Mỹ vẫn đủ cho hoạt động nhu cầu hiện tại khi chúng ta tiến gần đến giai đoạn nhu cầu cao điểm của Mùa Chay."

Với mức tăng 16% trong hạn ngạch cá minh thái của Hoa Kỳ và thị trường phi lê trong nước đang tăng lên với chi phí xuất khẩu, năm 2023 sẽ là một năm thuận lợi đối với loài này. Trong khi đó, nguồn cung "ổn định" và ngày càng tăng của cả cá tra và cá rô phi mở ra cơ hội cho một thị trường nhạy cảm về giá.

Hạn ngạch cá minh thái của Hoa Kỳ tăng 16% cho năm 2023 lên 1,457 triệu tấn, nhưng tốc độ tăng sẽ cho thấy  sản xuất phi lê sẽ còn cao hơn. Thị trường Mỹ sau đó sẽ có thể nhập khẩu khối lượng phi lê lớn hơn, cả philê rút xương (PBO) và lột da sâu.

Hạn ngạch tăng lên và kích cỡ cá rất thuận lợi cho sản xuất vào năm 2023. Sản lượng sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với hạn ngạch chung, do cá lớn hơn. Khả năng tăng cường sản xuất vào năm 2023 xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ tăng mạnh, với việc nhập khẩu trực tiếp các khối PBO của Nga bị cấm kể từ tháng 6 năm ngoái. 

Năm 2022, ngay cả khi hạn ngạch giảm 15% xuống còn 1,255 triệu tấn, sản lượng phi lê PBO và da sâu của Mỹ vẫn ổn định. Trong khi sản lượng phi lê ổn định, xuất khẩu của Mỹ giảm 15% xuống 78.439 tấn trong tháng 1 đến tháng 11. Điều này cho thấy rằng nhiều cá minh thái Mỹ vẫn còn ở thị trường nội địa, nơi nguồn gốc Alaska ngày càng bị gọi tên.

Trên toàn cầu, sản lượng khai thác cá minh thái được dự báo sẽ tăng 5% lên 3,506 triệu tấn.  Hạn ngạch của Nga đã tăng nhiều hơn so với dự báo đánh bắt của Diễn đàn cá đáy. Trong khi đó, tại Nga, đã có "sự sụt giảm khá đáng kể" về nguyên liệu thô H&G vào Trung Quốc.

Triển vọng lạc quan về cá rô phi, cá tra

Galletti, chủ tịch của Southwind, công ty kinh doanh Great American Seafood Imports, cho biết ông lạc quan về nhu cầu của cả cá tra và cá rô phi ở Mỹ vào năm 2023 nhờ sự ổn định nguồn cung.
 Hoa Kỳ đang rơi vào suy thoái, cá tra và cá rô phi mở ra cơ hội cho các công ty thủy sản cung cấp một loại protein có thể nuôi sống một gia đình từ 4 đến 5 người với giá 15-20 USD.

Nhập khẩu cá tra của Mỹ đang tăng lên trong khi cá rô phi đang giảm trên thị trường, với giá "bình thường hóa" nguồn cung ổn định cho cả hai loại và .

Năm 2021, nhập khẩu philê cá rô phi cả năm của Mỹ là 109.000 tấn, so với 106.000 tấn của cá tra. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 40.000 tấn cá rô phi nguyên con đông lạnh bên cạnh 96.000 tấn phi lê, như vậy tổng mức là 136.000 tấn.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục