Sản lượng cá minh thái ở Mỹ đang hồi phục

(vasep.com.vn) Dù khai thác cá minh thái vụ A ở bang Alaska của Mỹ ban đầu gặp khó khăn, nhưng các nhà máy ven biển và các nhà máy khác vẫn hoạt động và sản lượng đang tăng lên.
Sản lượng cá minh thái ở Mỹ đang hồi phục
Sản lượng cá minh thái ở Mỹ đang hồi phục

Dữ liệu gần đây từ Cơ quan Quản lý Khí quyển Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, trong số hạn ngạch 604.450 tấn cá minh thái trong vụ A năm 2021 ở Biển Bering và Quần đảo Aleutian, đến nay đã khai thác được 554.649 tấn, tương đương 91,2%.

Đó là một diễn biến khả quan hơn dự đoán vì hồi tháng 2/2021, COVID-19 bùng phát trên biển và tại các nhà máy chế biến lớn gây ra việc đóng cửa kéo dài. Sau một thời gian, sản lượng cá minh thái của Nga đã vượt qua sản lượng Alaska, một sự thay đổi bất thường. Tuy nhiên, giờ đây, các nhà sản xuất cá minh thái của Mỹ đang đuổi kịp.

Sản lượng cá minh thái ở Mỹ đang hồi phục

Mặc dù vụ B đến ngày 10/6 mới bắt đầu, nhưng thông thường việc khai thác sẽ dừng lại vào giữa tháng 4.

Sản lượng cá của Alaska cũng đang tăng, với 28.700 tấn khối philê PBO được sản xuất tính đến ngày 10/4, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi thu hoạch được 15,900 tấn đến ngày 10/3. Tính đến ngày 10/4, tổng sản lượng phile cá minh thái Alaska đạt 48.200 tấn, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng sản xuất block cá minh thái Alaska và surimi là 46% - 54% trong vụ này, so với năm trước là 50%-50%.

Do COVID-19 và yêu cầu giãn cách xã hội, việc sản xuất của các nhà máy chế biến trên biển và trên bờ đều bị hạn chế. Do vậy, các nhà sản xuất tăng sản lượng surimi nhiều hơn sản phẩm block. Dự báo nguồn cung cá minh thái trên toàn cầu sẽ còn hạn chế, sẽ có sự thiếu hụt các loại cá thịt trắng, đặc biệt là các sản phẩm block, philê  và có thể thiếu surimi đến năm 2022.

Các nguồn tin xác nhận rằng giá cá PBO đông lạnh có chứng nhận MSC, dường như sẽ duy trì ở mức cao gần đây là 3.600 USD/tấn - 3.700 USD/tấn. Giá cao vì gián đoạn sản xuất và vì sản lượng thu hoạch được đưa vào sản xuất surimi nhiều hơn. Tình hình này có thể sẽ kéo dài cho đến vụ B vào tháng Sáu.

Ngoài tình hình Alaska, những khó khăn trong việc đưa nguyên liệu cá minh thái vào Trung Quốc xảy ra từ tháng 12/2020 đến nay ngày càng nghiêm trọng và bế tắc. Điều đó khiến các nhà máy chế biến của Trung Quốc gặp khó khăn trong việc giữ người lao động, phải đóng cửa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà máy đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô. Những yếu tố đó đã khiến đội tàu cá minh thái của Nga giảm tốc độ đánh bắt, dẫn đến sản lượng cá minh thái đã bỏ đầu và moi ruột (H&G) giảm.

Sản lượng cá minh thái ở Mỹ đang hồi phục

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục