Nga: Tăng hạn ngạch cá minh thái không đồng nghĩa với tăng sản lượng khối cấp đông

(vasep.com.vn) Theo Sturlaugur Haraldsson, Giám đốc điều hành chi nhánh bán hàng tại châu Âu của Norebo Holding, công ty đánh bắt cá lớn nhất của Nga, việc gia tăng hạn ngạch cá minh thái của Nga trong năm 2021 sẽ không dẫn đến việc tăng sản lượng khối cấp đông.

Haraldsson lưu ý hạn ngạch khai thác có thể tăng nhưng yếu tố quan trọng là kích cỡ của cá được đưa vào bờ. “Năm 2018, chúng tôi ghi nhận sản lượng kỷ lục của khối cấp đông, nhưng kích cỡ cá nhỏ hơn đáng kể. Chúng tôi thấy rất nhiều cá nhỏ trong năm 2019 và đến tận thời điểm này. Điều này có nghĩa là chúng tôi đã sản xuất ít khối cấp đông hơn trong cả 2 năm (2019 và 2020) so với năm 2018”.

Nga Tăng hạn ngạch cá minh thái không đồng nghĩa với tăng sản lượng khối cấp đông

 

Sản lượng cá minh thái của Nga trong năm 2020 có thể ở mức tương đương với năm 2019 ở mức khoảng 60.000 tấn, trong khi sản lượng cá minh thái bỏ đầu, rút ruột (H&G) nhiều khả năng cũng không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến cuối tháng 8/2020, sản lượng (H&G) của Nga gần như không thay đổi ở mức 602.100 tấn.

Sản lượng khối cấp đông trong năm 2019 đạt khoảng 57.000 tấn, trong khi năm 2020 đạt 60.500 tấn. Mới đây Nga đã xác nhận tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) trong 2021 ở mức 1,996 triệu tấn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sản lượng khối cấp đông sẽ tăng.

 

Haraldsson cũng chỉ ra rằng TAC khác với hạn ngạch mà các công ty sẽ đánh bắt. Sau khi phân bổ cho nghiên cứu khoa học, “giáo dục, người dân bản địa và hạn ngạch ven biển”, các công ty có thể sẽ chia sẻ hạn ngạch chỉ hơn1,9 triệu tấn.

Sản lượng khai thác dự kiến sẽ tăng trong năm 2021. Tuy nhiên, kích cỡ cá có thể cho biết những gì sẽ được sản xuất trong năm tới. Các chủ tàu sẽ tối đa hóa công suất của mỗi tàu. Nếu chúng ta tiếp tục thấy lượng cá nhỏ hơn được đánh bắt, sản lượng khối cấp đông sẽ giảm. Các nhà sản xuất có thể sản xuất khối cấp đông một lần nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào kích cỡ cá, tỷ lệ đánh bắt… trong vụ A.

Phản hồi trước câu hỏi liệu Nga có tiếp tục sản xuất 600.000 tấn cá minh thái (H&G) trong những năm tới hay đội tàu có thể chuyển đổi sang các mặt hàng cấp đông một lần. Haraldsson cho biết "Chúng tôi đã thấy cá nhỏ trong 2 năm qua. Nếu tình trạng tương tự xảy ra trong vụ A chúng tôi sẽ bị hạn chế bởi yếu tố này. Sản lượng khối cấp đông có thể nhiều hơn một chút, nhưng không nhiều hơn đáng kể”.

Ngoài ra, việc sản xuất cũng phụ thuộc vào cách vận hành của đội tàu, một số đội tàu được sử dụng để sản xuất phile, một số khác dùng cho sản phẩm (H&G).

Công ty Thủy sản Nga (RFC) là một trong những nhà cung cấp khối cấp đông cá minh thái lớn nhất của ​​Nga, nhưng công ty này đã bị loại khỏi nhóm khách hàng của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) của Nga - một yếu tố đe dọa đến việc thiếu chứng nhận cho khối cấp đông phi lê trên thị trường.

Tuy nhiên, Undercurrent đã bác bỏ thông tin trên khi cho rằng một tòa án đã cấp cho RFC chấp thuận tạm thời để sử dụng chứng nhận MSC cho nghề đánh bắt cá minh thái ở Biển Okhotsk (SOO) trong khi chờ một cuộc chiến pháp lý vào cuối tháng 11/2020 với Hiệp hội đánh bắt cá minh thái của Nga (PCA).

Hiện tại, RFC có thể tiếp tục bán cá minh thái đánh bắt trong khu vực SOO được chứng nhận MSC. Một phiên điều trần sẽ diễn ra vào ngày 26/11/2020, nơi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về tư cách thành viên PCA của RFC và khả năng sử dụng chứng nhận MSC cho nghề cá SOO trong dài hạn.

Ngoài ra, RFC và một nhóm có tên là Hiệp hội sở hữu đội tàu khai thác đã ký hợp đồng với Lloyd's Register Group để nhận được chứng nhận MSC độc lập cho hoạt động đánh bắt ở SOO, nơi Nga giảm tổng sản lượng đánh bắt được phép cho năm 2021.

 

Nếu RFC mất quyền tiêu thụ cá minh thái được chứng nhận MSC, công ty sẽ "tạo ra tác động đáng kể đến thị trường". “Trước đó, chúng tôi đã nhận ra sự khác biệt lớn giữa giá sản phẩm được chứng nhận MSC và không được chứng nhận. Điều này có thể liên quan đến vấn đề thiếu nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Sản phẩm không được chứng nhận MSC phụ thuộc nhiều hơn vào phân khúc dịch vụ thực phẩm. Do đó, nhiều khả năng sẽ có nhiều khối cấp đông và sản phẩm (H&G) không được chứng nhận MSC sẽ được sản xuất trong năm 2021”. Haraldsson cho biết.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục