Năm 2022 Norebo sẽ ngừng các lô hàng cá minh thái H&G của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Công ty đánh cá lớn nhất của Nga, Norebo Holding, có kế hoạch ngừng hoàn toàn việc vận chuyển cá minh thái có đầu và rút ruột (H&G) sang Trung Quốc vào năm 2022, sau một năm nguồn cung cá minh thái H&G từ Nga sang Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng và giá philê rút xương (PBO) tăng vọt.
Năm 2022 Norebo sẽ ngừng các lô hàng cá minh thái HG của Trung Quốc
Năm 2022 Norebo sẽ ngừng các lô hàng cá minh thái H&G của Trung Quốc

"Chúng tôi không có ý định cung cấp bất kỳ H&G nào cho Trung Quốc vào năm 2022. Một số H&G sẽ đến thị trường nội địa hoặc các thị trường khác. Nhìn chung, chúng tôi có kế hoạch giảm sản lượng H&G trên các tàu cá minh thái của mình", Sergey Sennikov,  Phó giám đốc của công ty cho biết.

Ông cho biết, công ty đang tăng cường công suất đối với các tàu đánh cá lớn hoạt động ở Viễn Đông để làm philê cá minh thái - ở dạng khối và dạng xen kẽ - "sản phẩm chủ đạo" của mình.

Không giống như các công ty khác, Norebo không có bất kỳ "tàu H&G thuần túy" nào, Sennikov nói. Vì vậy, sản lượng H&G sẽ "giảm đến mức tối thiểu", nhưng nó luôn phụ thuộc vào thành phần kích cỡ trong sản lượng khai thác, ông nói.

Norebo cũng có kế hoạch đóng mới 4 tàu đánh bắt cá minh thái ở Viễn Đông trong vài năm tới. "Vẫn còn quá sớm để nói khi nào tàu cá minh thái mới đầu tiên của sẽ đi vào hoạt động vì trong số 10 tàu đang được đóng hiện chỉ có số lượng từ 7 đến 10 sẽ đến vùng đánh bắt Viễn Đông,” Sennikov nói.

RFC sẽ cắt giảm sản lượng H&G

Norebo không phải là công ty đánh cá lớn duy nhất của Nga đang tìm cách cắt giảm sản lượng H&G và tận dụng thị trường philê đang nóng.

Đầu tháng 1, Savely Karpukhin, Phó tổng giám đốc chiến lược và thương mại của RFC, nói với Undercurrent rằng công ty dự kiến ​​giá PBO sẽ đạt 4.500 USD / tấn vào năm 2022.

Nếu giá PBO tăng như RFC dự đoán, thì đó sẽ là mức tăng khoảng 700 USD / tấn, tương đương 17%. Nó cũng sẽ ngang bằng với mức kỷ lục đạt được trong vụ A năm 2009.

Trong bối cảnh thị trường nóng bỏng này, tàu mới của RFC đang tăng cường sản xuất PBO và surimi, và công ty dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm hai tàu nữa vào đội tàu của mình vào cuối năm 2022, ngoài việc chuyển đổi một tàu H&G sang philê vào năm ngoái.

Kết quả là, "chúng tôi sẽ giảm mạnh sản lượng H&G và đạt thị phần 0% trong hỗn hợp sản phẩm của chúng tôi vào giữa năm 2022", Karpukhin cho biết. "Nhờ các khoản đầu tư liên tục của chúng tôi vào việc xây dựng đội tàu mới, chúng tôi tin rằng điều này là khả thi."

Nhìn chung, RFC dự đoán tổng sản lượng H&G của Nga sẽ giảm xuống còn 400.000 tấn-450.000 tấn vào năm 2022, tùy thuộc vào tiến trình của các vấn đề hậu cần với việc vận chuyển đến Trung Quốc có COVID. Dự báo đó thấp hơn mức 540.000 tấn H&G được sản xuất vào năm 2021 và gần 700.000 tấn vào năm 2020.

Mức giảm H&G này sẽ đồng nghĩa với việc ít nguyên liệu thô hơn cho các nhà chế biến Trung Quốc để sản xuất các khối phi lê đông lạnh kép từ đó.

Ngược lại, sản lượng phi lê của Nga sẽ tăng từ khoảng 100.000 tấn vào năm 2021 lên 100.000 tấn-115.000 tấn vào năm 2022, ngang bằng với sản lượng của Mỹ, vốn sẽ giảm với tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC), Karpukhin cho biết.
TAC của Hoa Kỳ giảm 16% đối với nghề cá chính ở phía đông Biển Bering và Vịnh Alaska, điều này có thể có nghĩa là Nga có thêm cá minh thái được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) vào năm 2022. Ngoài ra, TAC năm 2022 ở Biển Okhotsk, ngành đánh bắt chính của Nga, giảm 10%. Tổng TAC của Nga giảm 3%.

Mặc dù TAC của Nga không giảm nhiều như Mỹ, nhưng việc đánh bắt sẽ rất khó khăn, ông Karpukhin nói. "Chúng tôi dự đoán điều kiện đánh bắt yếu hơn những năm trước cũng như kích thước cá nhỏ hơn ở Biển Okhotsk và đánh bắt rất chậm ở Biển Bering".

Vì vậy, đạt được 90% hạn ngạch của Nga vào năm 2022 "sẽ là một chiến thắng", ông nói.

Ông Karpukhin cho biết: “Sự thiếu hụt nguồn cung do sản lượng khai thác thấp hơn ở Mỹ và Nga cùng vớiỹ, nhu cầu mạnh về philê cá minh thái tại các thị trường chủ chốt, bao gồm cả bán lẻ châu Âu và châu Mvà thậm chí tăng trưởng cao hơn trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Mỹ”.

Ông nói: “Kết hợp với tình hình khó khăn nổi tiếng ở Trung Quốc, chúng tôi dự đoán thị trường phi lê cá minh thái thâm hụt mạnh và giá các khối PBO của MSC sẽ vào khoảng 4.500 USD / tấn, trên cơ sở CFR Châu Âu,” ông nói.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục