Giá philê cá tuyết FAS phục hồi nhanh

(vasep.com.vn) Những dự báo về giá philê cá tuyết đông lạnh trên biển (FAS) giảm nhanh do đại dịch COVID-19 đã không xảy ra. Mặc dù, giá cá haddock phi lê FAS tiếp tục giảm, nhu cầu cao từ hoạt động thương mại cá chiên tẩm bột và khoai tây chiên (fish and chips) của Anh đã khiến giá cá tuyết phục hồi nhanh chóng.

Khi các biện pháp phong tỏa áp dụng ở Anh do dịch COVID-19, giá cá tuyết FAS ở mức kỷ lục, vào khoảng 7 pound/kg, đối với sản phẩm phi lê không da, PBI có trọng lượng từ 8-16 oz.

Giá cá tuyết giảm nhẹ nhưng sau đó phục hồi lên khoảng 6,50 pound/kg, với sản phẩm có trọng lượng từ 8 đến thấp hơn 16 oz và 16 đến trên 32 oz.

Tuy nhiên, giá cá haddock chỉ ở mức dưới 6 pound/ kg và có thể sẽ tiếp tục giảm. Mức giá đối với sản phẩm cá haddock không da, PBI có trọng lượng từ 8-16 oz ở mức 5,5 poud/kg và thấp nhất ở mức 4,7-4,8 pound/kg đối với loại 5-8 oz. Giá haddock dường như đã ổn định sau khi giá tăng cao trong năm 2019 và sau đó nhu cầu tiêu thụ giảm.

Sturlaugur Haraldsson, Giám đốc điều hành chi nhánh bán hàng của Norebo Holdin tại EU và Mỹ - nhà cung cấp philê FAS cá tuyết và cá haddock lớn nhất thế giới từ các đội tàu khai thác lớn của họ cho biết triển vọng bán hàng khá tích cực. "Chúng tôi vẫn chưa thể thoát khỏi những ảnh hưởng của dịch COVID-19, do đó sẽ phải chờ đợi để biết những gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới, tuy nhiên sự phục hồi rất mạnh và triển vọng bán hàng hiện tại khá tốt. Chúng tôi hy vọng giá sẽ tiếp tục ổn định trong ngắn hạn và có thể tăng vào cuối năm nếu tình hình dịch COVID-19 không diễn biến theo hướng xấu”

"Có một sự phục hồi đáng kinh ngạc về nhu cầu fish and chips ở Anh. Nhu cầu vẫn ở mức cao như trước đại dịch. Trong tháng 3 và tháng 4/2020, chúng tôi đã cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, sự phục hồi bắt đầu trong tháng 5/2020 với việc mở lại cửa hàng fish and chips và mua mang đi. Sau đó, nhu cầu tiếp tục ở mức cao với việc nhiều cửa hàng và nhà hàng mở cửa trở lại.

Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cũng ủng hộ nhận định này. Anh đã NK 4.016 tấn philê cá tuyết trong tháng 4/2020, giảm 46% so với tháng 3/2020 và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, mức NK đã tăng lên mức 5.248 tấn trong tháng 5/2020.

Đối với cá haddock, khối lượng NK trong tháng 4/2020 giảm 51% so với tháng 3/2020 và giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 1.027 tấn. Trong tháng 5/2020, NK phi lê cá haddock của Anh ở mức 1.508 tấn, theo dữ liệu của ITC.

"Một phần nguyên nhân của việc tiêu thụ ở mức cao là do lựa chọn ăn uống ngoài nhà hàng của người dân bị hạn chế do nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa. Bên cạnh đó, người Anh đã không đi du lịch nước ngoài nhiều do đó, họ tiêu thụ nhiều fish and chips hơn. Tôi đoán đó là một phần quan trọng của văn hóa Anh”, Haraldsson cho biết.

Hoạt động mạnh mẽ của lĩnh vực này đã chứng kiến ​​các nhà cung cấp FAS khác của Anh như F. Smales & Son (Fish Merchants) và Collins Seafoods mở cửa trở lại sau khi họ đóng cửa trong thời gian phong tỏa. Cùng với doanh số bán fish and chips ổn định, doanh số bán lẻ cá đông lạnh ở châu Âu cũng tăng mạnh.

Malcolm Large, Người đứng đầu Hiệp hội Fillets Frozen at Sea (philê đông lạnh trên biển) - FASFA cho biết: “Khi phần lớn các cửa hàng bán fish and chips và nhà hàng đã mở cửa trở lại, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với cá tuyết đông lạnh trên biển và cá haddock philê bắt đầu phục hồi. Chúng tôi rất vui khi thấy nhu cầu sản phẩm tăng lên khi công chúng Anh quay trở lại các cửa hàng fish and chips cho bữa ăn yêu thích của họ.

Một số thành viên của FASFA, chẳng hạn như F. Smales & Son (Fish Merchants) và FAS 2000 của Fasnet Holdings, tạm thời đóng cửa cửa hàng khi áp dụng lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, sau đó họ đã mở cửa trở lại.

Hoạt động buôn bán đang “khá tốt”

Andrew Crook, Chủ tịch Liên đoàn Quốc gia của Fish Fries, đồng tình với quan điểm tích cực của Haraldsson.

Việc phong tỏa cục bộ ở thành phố cảng Aberdeen của Scotland "cho thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng". Hơn nữa, chúng tôi hiện được trang bị tốt hơn nhiều để đối phó với dịch bệnh nếu nó tiếp tục diễn ra. Nhiều người đã quay trở lại các cửa hàng fish and chips trong thời gian này và chúng tôi trở thành một phần trong thói quen của họ. Hoạt động buôn bán đang diễn ra "khá tốt", mặc dù các nhà hàng khác hiện đã mở cửa, Crook cho biết.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã giúp các công ty "rất nhiều". Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi có mục tiêu để cạnh tranh với các nhà hàng tham gia chương trình "Eat out to help out - ăn ngoài để giúp đỡ" của Anh, chương trình giảm giá 50% cho thực khách khi dùng bữa tại các nhà hàng, cửa hàng từ thứ Hai đến thứ Tư.

Vào ngày 15/7/2020, Chính phủ Anh đã áp dụng mức giảm thuế VAT tạm thời 5% cho "một số nguồn cung cấp dịch vụ lưu trú, khách sạn và vé vào cửa một số điểm tham quan, so với mức tiêu chuẩn là 20%". Mức giảm sẽ kéo dài đến ngày 12/1/2021 và bao gồm các cửa hàng fish and chips.

"Nhiều cửa hàng đang cung cấp ưu đãi đối với sản phẩm fish and chips từ thứ Hai đến thứ Tư, khá nhiều cửa hàng đang giới hạn việc đặt hàng trực tuyến của họ vì chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn vào thời gian cao điểm bằng cách sử dụng công nghệ thay vì khách hàng ghé thăm. Crook cung cấp các sản phẩm fish and chips với giá 5 pound và cho biết hoạt động buôn bán sản phẩm này diễn ra rất tốt.

“Tôi cũng nghĩ rằng công nghệ mới được nhiều cửa hàng fish and chips áp dụng đang giúp ích, việc đặt hàng trực tuyến đã tạo ra sự khác biệt rất lớn. Lĩnh vực fish and chips đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua khi các doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa và mạng lưới của chúng tôi có thể giúp chúng tôi có thể chia sẻ ý tưởng và nhanh chóng thích ứng với quy trình bình thường mới. "

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục