COVID-19: Giá cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G) của Nga giảm mạnh

(vasep.com.vn) Do tác động của dịch Covid-19, các nhà máy của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc hoạt động trở lại dẫn đến sự giảm giá mạnh của các sản phẩm cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G). Ngoài ra, việc trì hoãn hoạt động sản xuất cũng có thể ảnh hưởng tới giá thịt trắng H&G.

Khi số người tử vong do Covid-19 gây ra đã vượt qua con số 2.000, ngành thủy sản Trung Quốc có thể cảm nhận rõ rệt sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Các nhà máy đều phải cách ly công nhân trong vòng 14 ngày, điều này dẫn đến việc giảm công suất dẫn đến sự giảm giá cá minh thái H&G.

Mức giá thị trường giao ngay đối với sản phẩm H&G (kích thước từ 25cm trở lên), sản phẩm được ưa chuộng bởi nhà chế biến Trung Quốc ở mức 1.300 USD-1.350 USD. Mức giá này giảm từ mức 1.420 USD-1.520 USD vào cuối tháng 1/2020. Vào cuối năm 2019, giá của sản phẩm đã đạt mốc 1.700 USD/tấn với khối lượng XK nhỏ hơn. Do đó, mức giá đối với sản phẩm H&G vào cuối năm 2019 cao hơn khoảng 450-500 USD/tấn so với mức giá hiện tại.

Các công ty lớn của Nga đang chuyển hướng XK sang các thị trường khác như thị trường châu Phi. Ngoài ra, các công ty này cũng chuyển hướng sang thị trường nội địa.

Một số nguồn tin cho biết, giá cá H&G sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Tuy nhiên theo một Giám đốc kinh doanh người Nga, thị trường sẽ sớm bình ổn. “Thời gian cách ly sẽ kết thúc trong 1 tuần nữa, khi đó các nhà máy sẽ sớm hoạt động trở lại với công suất ổn định và các đơn đặt hàng đối với sản phẩm đông lạnh sẽ đến”.

Giám đốc điều hành của một nhà máy chế biến của Trung Quốc cho biết “Ngày càng có nhiều nhà máy đã bắt đầu hoạt động trở lại. Vấn đề thách thức hiện tại là nguồn nhân lực. Hiện tại không có một nhà máy nào đạt được mức công suất như giai đoạn trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. So với năm 2018, các hoạt động sản xuất đã bị trì trệ rất nhiều.

Một Giám đốc điều hành của một nhà máy chế biến cá minh thái lớn cho biết, việc giảm giá minh thái là điều đã được dự báo trước. Việc giảm giá cũng đã xảy ra trong các năm trước khi hoạt động khai thác tại vùng biển Okhotsk – vùng biển được Hội đồng quản lý Hàng hải chứng nhận bắt đầu.

Các nhà máy ở các trung tâm chế biến lớn của Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) và Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), đang phải cách ly công nhân bên ngoài nhà máy của mình với thời gian cách ly thông thường là 14 ngày. Ngày 10/2/2020 là thời điểm Chính phủ cho phép các nhà máy hoạt động trở lại. Điều đó có nghĩa rằng công suất chế biến có thể sẽ tăng kể từ tuần tới.

Có thể việc trì hoãn sản xuất sẽ tiếp tục trong vòng 1 tuần nữa, tuy nhiên một số công ty đã bắt đầu hoạt động trở lại. Điều này cũng phụ thuộc vào các khu vực địa lý như Đại Liên hay Thanh Đảo.

Một số nhà máy có công nhân từ các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nơi Chính phủ không cho phép người dân tự do đi lại. Nếu một nhà máy có số lượng lớn công nhân từ các địa phương này, chắc chắn hoạt động sản xuất sẽ phải tiếp tục tạm dừng.

Các nhà máy chế biến thủy sản của Đại Liên cho biết, tất cả các công nhân trở lại làm việc tại nhà máy sẽ phải cách ly trong vòng 14 ngày. Đối với khu vực Thanh Đảo, các biện pháp áp dụng được đưa ra khác nhau. Một số nhà máy chỉ cho phép công nhân từ Thanh Đảo làm việc trong khi công nhân từ các thành phố khác phải tuân thủ quy trình cách ly 14 ngày.

Vào đầu tháng 2/2020, Undercurrentnews cho biết, việc tái xuất các sản phẩm cá thịt trắng ở Trung Quốc bị trì hoãn có khả năng ảnh hưởng đến giá cá thịt trắng.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục