Cá da trơn có thể giải quyết được thách thức về thực phẩm ở Châu Phi không?

(vasep.com.vn) Theo đánh giá từ một blog mới của Aqua-Spark, giống như cá rô phi, cá da trơn cũng có tiềm năng thúc đẩy sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản ở châu Phi cận Sahara,  khi một số nhà sản xuất mới nổi có thể mang đến cơ hội đầu tư.

Cá da trơn có thể giải quyết được thách thức về thực phẩm ở Châu Phi không

Blog đã đánh giá hiện trạng của ngành nuôi cá da trơn trong khu vực và đánh giá tiềm năng ở góc độ đầu tư, lưu ý rằng sản lượng cá da trơn của Nigeria chỉ tính riêng về khối lượng đã lớn hơn tổng sản lượng cá rô phi của châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21,  đã bị đình trệ - phần lớn là do các vấn đề về chất lượng thức ăn và con giống.

Mặc dù vậy, báo cáo ghi nhận mức độ chuyên nghiệp ngày càng tăng trong cả chương trình chăn nuôi và cung cấp thức ăn chăn nuôi (ví dụ như Skretting đang phát triển một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Nigeria). Không giống như cá rô phi, phần lớn sản lượng cá da trơn của nước này nằm ở rìa các thành phố lớn, gần với các thị trường trọng điểm - mang lại nhiều cơ hội khác nhau.

Một lợi thế rõ ràng của việc nuôi cá da trơn là khả năng sản xuất mật độ cao. Thật vậy, blog trích dẫn một báo cáo từ FAO cho thấy rằng, một bể bê tông 4m x 3m x 1,3m  có thể sản xuất 150 kg/m3 mỗi chu kỳ 6 tháng,  có thể tăng lên khoảng 400 kg/m3/chu kỳ bằng cách sử dụng các phương pháp RAS.

“Chúng tôi hy vọng sản xuất cá da trơn đã có tiềm năng tương đối sớm trong và xung quanh các thành phố nơi nông dân có thể nuôi cá trong bể và RAS,” blog viết. “Với tốc độ phát triển dân số và đô thị hóa nhanh chóng của Châu Phi, nuôi cá da trơn trong môi trường (ven) đô thị là một cơ hội tuyệt vời. Thực tế là cá da trơn, trái với cá rô phi, thường được tiêu thụ dưới dạng cá hun khói có nghĩa là cũng trong chuỗi cung ứng hạ nguồn, ngành cá da trơn mang lại cơ hội việc làm trong phân khúc chế biến. 

Mặc dù vậy, blog lưu ý rằng việc tiếp thị cá da trơn bên ngoài thành trì của nó ở Nigeria và Ghana “có thể đòi hỏi những nỗ lực tiếp thị đáng kể”.

Tính chất manh mún của lĩnh vực sản xuất cá da trơn cho thấy đây là đối tượng được đầu tư ít hơn so với cá rô phi - lĩnh vực có một số trang trại lồng bè quy mô lớn giúp sản xuất thành công. Tuy nhiên, theo Aqua-Spark, vẫn có những cơ hội đầu tư.

“Aqua-Spark sẽ nhắm mục tiêu đầu tư của chúng tôi vào các công ty lớn hơn có thể trở thành diễn đàn phát triển các ngành nuôi trồng thủy sản rộng lớn hơn thông qua các chương trình trồng trọt tại địa phương. Trong mô hình này, các trang trại khởi nghiệp nhỏ hơn có thể được hỗ trợ tất cả đầu vào và bán đầu ra của họ thông qua các diễn đàn lớn này; các nhà sản xuất lớn hơn có thể hỗ trợ sự tăng trưởng thành công của cá mà còn là chế biến thành các sản phẩm giá trị gia tăng và phát triển thị trường lớn hơn cho các sản phẩm cá da trơn. Cả ở Nigeria cũng như ở các quốc gia khác như Ghana, chúng tôi đã chú ý đến các nhà sản xuất cá da trơn có thể đảm nhận vai trò này và cần đầu tư để phát triển", blog kết luận.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục