Anh sẽ áp thuế 35% đối với cá thịt trắng Nga trong tháng 6/2022

(vasep.com.vn) Chính phủ Anh sẽ áp dụng mức thuế 35% đối với cá thịt trắng của Nga trong tháng 6/2022.

Chú thích ảnh

Chính phủ Anh hôm 15/3/2022 đã ban hành lệnh trừng phạt đối với cá thịt trắng NK từ Nga gồm cá tuyết cod, cá haddock và cá minh thái. Các sản phẩm này nằm trong danh sách các mặt hàng (trị giá 900 triệu bảng, tương đương 1,17 tỷ USD) có thể phải đối mặt với mức thuế bổ sung 35% so với mức thuế thông thường. Tuy nhiên, khi các mức thuế này có hiệu lực vào 25/3, cá thịt trắng được loại trừ khỏi danh sách của Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh (DIT).

Trước đó, chính phủ cũng có ý định áp 35% thuế đối với NK cá thịt trắng từ Nga. Phạm vi các sản phẩm chịu thuế bổ sung vẫn đang được cân nhắc.

Giai đoạn trì hoãn cho phép Bộ Môi trường, Lương thực và các vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) có thể nhận biết được tác động của chính sách thuế mới đối với các ngành sản xuất trong nước.

DEFRA đang tổ chức các cuộc họp hàng tuần với các DN chế biến thủy sản để họ có thể hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của các mức thuế được áp dụng. Các DN này bao gồm các nhà chế biến thủy sản hàng đầu của Anh và cơ quan đại diện của họ.

Chính phủ cũng tiếp tục trao đổi với hệ thống các cửa hàng kinh doanh “cá và khoai tây chiên” (fish and chip) để hiểu hơn về ảnh hưởng của những mức thuế này đối với chuỗi nguồn cung và các áp lực tiềm tàng và đưa ra những hỗ trợ cho các DN khi họ phải thực hiện những điều chỉnh này.

Đến hiện tại, EU đã loại trừ cá thịt trắng Nga ra khỏi lệnh cấm NK các sản phẩm ước tính trị giá 5,5 tỷ EUR  được công bố hôm 8/4.

Tại Mỹ, lệnh cấm NK trực tiếp thủy sản Nga đã có hiệu lực. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng với cá bỏ đầu rút ruột của Nga được chế biến ở Trung Quốc và XK sang Mỹ.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục