Thị trường cá ngừ tươi bị cản trở bởi Covid-19

(vasep.com.vn) Những xu hướng tích cực trong hoạt động kinh doanh cá ngừ tươi trong vài năm qua đã bị đánh bại bởi virus corona mà nguyên nhân chủ yếu là do bị gián đoạn về vận chuyển qua đường hàng không.

Trong khi doanh số bán hàng sản phẩm cá ngừ đóng hộp gia tăng trong quý đầu tiên của năm 2020 và thấp hơn trong quý 2, việc kinh doanh philê, thịt cá ngừ (dạng loin hoặc cắt miếng) tươi và đông lạnh lại không có sự tăng trưởng tốt.

Tại Nhật Bản, thị trường tiêu thụ cá ngừ tươi và đông lạnh lớn nhất giới, hầu như không có đơn hàng nào vận chuyển đường hàng không trong suốt dịp lễ hội mùa xuân.

Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại Nhật Bản vẫn đang bị ngưng trệ, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tươi sẽ còn gián đoạn trong một thời gian. 

Tình hình tại thị trường EU và Mỹ cũng tương tự, với nguồn cung ít hơn trong Mùa Chay 2020 vừa qua.

Theo số liệu thống kế, nhập khẩu loin cá ngừ đông lạnh trong 5 tháng đầu năm 2020 của Nhật Bản giảm 14%, Mỹ giảm 8%, Tây Ban Nha giảm 12%, Hàn Quốc và Nga giảm 24%. Trong khi đó, hầu hết các thị trường này trong 3 -4 năm qua đều có sự tăng trưởng liên tục.

Là một sản phẩm đắt tiền nhưng cá ngừ tươi và đông lạnh vẫn  phổ biến ngoài thị trường truyền thống là Nhật Bản. Một số phân khúc người tiêu dùng Mỹ đã lựa chọn cá ngừ thay cho bít tết bò vì lý do sức khoẻ.

Các chuyên gia cho biết, trong khi ngành bán lẻ đang đáp ứng tương đối tốt nhu cầu về cá ngừ đóng hộp tăng vọt, việc đóng cửa ngành dịch vụ thực phẩm có tác động lớn hơn nhiều tới thị trường cá ngừ tươi.

Sự tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến cho tình trạng thất nghiệp tại các nước gia tăng và thu nhập của người tiêu dùng giảm, do đó các chuyên gia dự khiến phân khúc thị trường cá ngừ tươi và đông lạnh sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng về lâu dài.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục