Tại cộng hòa Séc, cá ngừ đóng hộp Việt Nam chưa gây được sự chú ý

(vasep.com.vn) Thị trường cá ngừ đóng hộp Cộng hòa Séc đang mở rộng. Năm 2019, khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào thị trường này đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Theo số liệu thống kê của Eurostat, xuất khẩu của nước này đã tăng từ mức 9.108 tấn lên 10.471 tấn, tăng 15% so với năm trước đó.

Bốn tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại các nước Châu Âu, nhưng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Séc vẫn tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2019. Có thể thấy đây là một thị trường điểm sáng trong bối cảnh hiện nay.

Năm 2019, Tây Ban Nha, Italy, Ecuador, Philippines, Slovakia, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Việt Nam và Thái Lan lần lượt là 10 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này theo khối lượng.

Trong vòng 3 năm qua, Séc có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ các nước trong nội khối EU. Tỷ trọng khối lượng các sản phẩm cá ngừ nhập khẩu từ các nước EU của Séc đã tăng từ 48% lên hơn 63% trong 3 năm trở lại đây.

Tây Ban Nha là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho thị trường Séc trong năm 2019. Các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Tây Ban Nha đã vươn lên giữ vị trí đứng đầu tại thị trường này trong 2 năm qua. Tuy nhiên, năm 2019, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Tây Ban Nha sang Séc đã giảm 4% so với năm 2018. Mặc dù các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã nỗ lực giảm giá so với cùng kỳ. Theo Eurostat, giá CFR trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Tây Ban Nha tại Séc năm 2019 đã giảm 5% so với cùng kỳ.

Cùng với Tây Ban Nha, Italy đã trở thành nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Séc. Mặc dù, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Italy đang có giá cao nhất tại Séc, giá CFR 6.559 EUR/tấn. Nhưng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Italy trong năm 2019 vẫn tăng 25% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đang từ bỏ thị trường này. Từ vị trí là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 3 cho Séc, chiếm 12% tổng nhập khẩu, Thái Lan tụt xuống cuối cùng của bảng xếp hạng 10 nguồn cung lớn nhất cho thị trường Séc, chỉ chiếm 0,8%. Giá CFR trung bình của các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan năm 2019 đã tăng 4% so với năm 2018, tuy nhiên vẫn ở mức thấp nhất nhì trong số 10 nguồn cung chính.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này sau sự sụt giảm năm 2018 đã tăng trở lại. Khối lượng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp năm 2019 đã  tăng 63% so với năm 2018. Trái với Thái Lan, giá cá ngừ Việt Nam lại đang có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất cá ngừ Thái Lan và Việt Nam đang cung cấp các sản phẩm thịt cá ngừ xé vụn đóng hộp cho thị trường Séc. Cả hai quốc gia Châu Á đang cung cấp những lựa chọn hấp dẫn hơn cho người mua Séc. Tuy nhiên, với mức thuế cao 24% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của hai nước lại trở lên đắt đỏ, kém hấp dẫn.

Trong bối cảnh đó, một quốc gia Châu Á khác là Philippines đã đẩy mạnh việc mở rộng thị trường tại Séc. Với giá cả cạnh tranh, các sản phẩm lại được miễn thuế, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Philippines sang thị trường này năm 2019 đã tăng 89% so với năm 2018.

Như vậy có thế thấy, mức thuế cao đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của các nước phải chịu thuế cao trở nên kém hấp dẫn tại các thị trường EU như Séc... Với việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được miễn thuế theo hạn ngạch 11.500 tấn. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị phần tại khối thị trường này, trong đó có Séc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục