Philippines: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào Mỹ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2020, với khối lượng ghi nhận ở mức cao kỷ lục, chủ yếu có thể là do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu bán lẻ tăng cao. Mặt khác, các sản phẩm dành cho phân khúc dịch vụ ăn uống đã lấn sân sang thị trường này, với nguồn cung lớn nhất là từ Philippines.

Theo số liệu thống kê của NOAA, trong nửa đầu năm 2020, Mỹ đã nhập khẩu trên 85,8 nghìn tấn cá ngừ đóng hộp, nhiều hơn 19,7 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức nhập khẩu cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Khối lượng nhập khẩu trong quý I/2020 của Mỹ cao hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước là do phần lớn lượng nhập khẩu là từ các giao dịch được thực hiện từ vài tháng trước đó, khi cá ngừ vằn nguyên liệu thô được giao dịch ở mức giá thấp kỷ lục 900 USD/tấn. Tuy nhiên, các đơn hàng cá ngừ giao tới Mỹ trong quý 2 tăng gần gấp đôi so với quý 1, với tổng khối lượng trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt mức cao nhất.

Sự tăng trưởng trong quý 2 này là do doanh số bán cá ngừ đóng hộp tại Mỹ tăng cao khi thực hiện lệnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 được thực hiện vào tháng 3. Một lượng lớn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đã được các nhà nhập khẩu Mỹ vận chuyển vào cuối quý 1 để bổ sung ngay vào các kho của các nhà bán lẻ sau khi người tiêu dùng mua vào với khối lượng cao nhất trong tuần từ 09-15/03/2020 và tiếp tục mua số lượng lớn cho đến hai tuần sau đó.

Sự sụt giảm lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm và nhà hàng do tác động của Covid-19 tại Mỹ có thế nhìn thấy qua các đơn hàng nhập khẩu từ Philippines, nước cung cấp nguồn hàng chính cho lĩnh vực này tại Mỹ. Philippines chủ yếu xuất khẩu loại cá ngừ đóng hộp có khối lượng tịnh 1.885 gr (hay 66,5 oz). Các quầy dịch vụ ăn uống và phần lớn căng tin trường học và các nhà hàng đã tạm ngừng hoạt động trong suốt thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Chính vì vậy mà doanh số xuất khẩu của Philippines sang thị trường này trong nửa đầu 2020 đã giảm 37%, thấp hơn 1.275 tấn so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi cá ngừ đóng hộp bán lẻ tăng liên tục trong quý 1 và các giao dịch cho quý sau đã được thực hiện, thì giao dịch dành cho ngành thực phẩm ăn uống lại không như vậy. Quý 2/2020, khối lượng cá ngừ đóng hộp của Philippines chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Thái Lan, nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường Mỹ, đã tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2020, đạt hơn 51,4 nghìn tấn, tăng 31% so với cùng kỳ. Cùng với Thái Lan, Việt Nam và Indonesia cũng đang gia tăng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 9% và 20%.

Đáng chú ý trong giai đoạn này, các nhà chế biến Mexico đang có bước nhảy vọt tại thị trường Mỹ, với sự tăng trưởng đạt 164% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 9.951 tấn. Các lô hàng xuất khẩu của Mexico sang Mỹ vẫn tăng lên trong những năm qua bất chấp sự căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia do dòng người Mexico vào Mỹ. Trong tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump đã bãi bỏ thuế quan thương mại cho Mexico và điều này đã thúc đẩy hoạt động XK hàng hóa của Mexico sang thị trường này. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục