Phiên họp đặc biệt của IOTC sẽ bàn về khai thác bền vững cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn

(vasep.com.vn) Phiên họp đặc biệt của Uỷ ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) được tổ chức vào tháng 3 sẽ tập trung vào việc khôi phục lại nguồn lợi cá ngừ vây vàng.

Phiên họp đặc biệt của IOTC sẽ bàn về khai thác bền vững cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn

Thông tư mới nhất của Cơ quan Quản lý Nghề cá Khu vực (RMFO) cho biết cuộc họp này sẽ giải quyết vấn đề phát triển bền vững nguồn lợi cá ngừ vằn. Vào cuối cuộc họp thường niên của IOTC vào thánng 11 năm ngoái, các nước thành viên đã đồng ý tổ chức một cuộc họp để giải quyết vấn đề về nguồn lợi cá ngừ vây vàng vì loài này đã bị lạm thác trong nhiều năm qua. RFMO đã nhận được rất nhiều phản ứng chỉ trích của các chuyên gia trong và ngoài ngành cho rằng Uỷ ban đã không thực hiện các biện pháp hiệu quả để tăng nguồn lợi cá ngừ này lên. Năm ngoái, một số nhà bán lẻ lớn tại Châu Âu và Anh đã thông báo họ sẽ không bán bất kỳ sản phẩm cá ngừ vây vàng nào đánh bắt từ khu vực này.

Bà Susan Imende - Chủ tịch IOTC, cho biết phiên họp đặc biệt này sẽ tập trung vào vấn đề phát triển bền vững nghề đánh bắt cá ngừ vây vàng và giải quyết “lỗ hổng” trong quy tắc kiểm soát thu hoạch đối với cá ngừ vằn.

Việc vi phạm quy tắc kiểm soát thu hoạch (HCR) đối với cá ngừ vằn đã là một vấn đề gây tranh cãi lớn từ năm ngoái. HCR là một hướng dẫn quản lý đã được thống nhất trước về mức đánh bắt. Giới hạn khai thác được thông qua từ năm 2018 đến năm 2020 là 470.029 tấn trong năm 2019, đội tàu đánh bắt tại Ấn Độ Dương đã đánh bắt được 547.248 tấn cá ngừ vằn. Trước cuộc họp thường niên hàng năm vào năm ngoái, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) đã tuyên bố rằng HCR và các tác nhân gây ra nó nên được coi là bắt buộc và phải được thực thi bằng hình phạt.

Sự kiện 5 ngày sẽ được tổ chức trực tuyến từ ngày 8-13/3/2020 và được thảo luận kéo dài 4 tiếng mỗi ngày.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục