Nhập khẩu cá ngừ của các nước EU đạt mức kỷ lục

(vasep.com.vn) Nửa đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của người Châu Âu tăng mạnh. Nguyên nhân do tác động của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sau tháng 3 thời điểm mà nhiều nước EU áp dụng lệnh phong tỏa. Người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ cá ngừ đóng hộp, trong đó phần lớn là cá ngừ vằn như một nguồn cung cấp protein tiện lợi.

Theo số liệu thống kê của Eurostat, giao dịch cá ngừ đóng hộp trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 30.000 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Giá trung bình NK cá ngừ đóng hộp vẫn tiếp tục giảm như những năm trước, giảm 4%.

Đức là nước có nhu cầu NK cao nhất trong các nước EU, với mức tăng trưởng đạt 50% về khối lượng so với cùng kỳ. Nước này đã NK tổng cộng 56.845 tấn cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2020, chiếm khoảng 20% tổng NK của EU.

Do đơn hàng của các nhà bán lẻ Đức và cả nhà NK cung cấp cho họ qua cảng Hà Lan tăng khiến lượng hàng tồn kho ở mức cao. So với cùng kỳ năm trước, lượng container cập cảng Hà Lan đã tăng gần 60%, tương ứng với khoảng 1.057 container 20ft. Lượng hàng này phần lớn là để tái xuất sang các nước EU khác hoặc được cất trữ để phân phối trong tương lai.

Trong 6 tháng đầu năm nay, cá ngừ đóng hộp NK vào Đức và Hà Lan đều có giá trung bình tương đương nhau, mức khoảng 4.000 EUR/tấn. Điều này cho thấy phần lớn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp này được mua tại thời điểm giá cá ngừ vằn chạm đáy (khoảng tháng 10/2019), và được vận chuyển sang EU trong giai đoạn cuối năm 2019.

Trái với Đức và Hà Lan, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại Pháp và Italy trong giai đoạn khủng hoảng này không tăng. Nhu cầu của người mua Tây Ban Nha đối với cá ngừ NK đã giảm đáng kể sau khi tăng mạnh trong năm ngoái và quay trở lại mức như năm 2018. NK cá ngừ của nước này trong nửa đầu năm nay đạt 22.924 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với năm ngoái giá trung bình nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào Tây Ban Nha đã giảm 8%, ở mức 3.425 EUR/tấn, mức giá gần như thấp nhất trong số các nước EU.

Như vậy, phần lớn các nước EU, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng NK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Chỉ có quốc gia chế biến là Tây Ban Nha giảm trong khi các quốc gia tái XK như Hà Lan và Đức tăng cường mua hàng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục