Ngành cá ngừ đóng hộp đối mặt với giá dầu thực vật tăng

(vasep.com.vn) Giá thực phẩm toàn cầu đã tăng đáng kể trong vài tháng qua, bao gồm cả dầu thực vật. Điều này đã ảnh hưởng tới ngành cá ngừ do dầu thực vật được sử dụng trong quá trình chế biến, đặc biệt là các sản phẩm đóng hộp. Nếu những thành phần này tăng giá, chi phí chung có thể đẩy giá thành phẩm tăng lên.
Chú thích ảnh
Cá ngừ đóng hộp ngâm dầu

Phân khúc cá ngừ đóng hộp sản xuất nhiều loại sản phẩm bao gồm cá ngừ ngâm nước muối và ngâm dầu. Các mặt hàng cá ngừ ngâm dầu sử dụng bất kỳ loại dầu thực vật nào sau đây: dầu hướng dương, dầu oliu (nguyên chất hay tinh chế), và dầu đậu nành. Các công ty phải liên tục tính toán giá cho những mặt hàng này vì các sản phẩm của họ có thể chứa một lượng lớn dầu ăn. Ví dụ, một mặt hàng có trọng lượng tịnh 185g (lượng ráo 140g) tức là sản phẩm có chứa 45g dầu ăn, chiếm ¼ trọng lượng của sản phẩm.

Chỉ số dầu thực vật tăng

Năm qua, ngành dầu thực vật toàn cầu đã chứng kiến mức lạm phát mạnh trong tất cả các mặt hàng nông nghiệp và dường như việc tăng giá sẽ không chậm lại. Chỉ số giá hàng hoá thực phẩm mới nhất của FAO cho thấy xu hướng tăng trong phân khúc này từ tháng 5/2020. Báo cáo này cho thấy từ tháng 4/2020 tới tháng 4/2021, chỉ số giá dầu thực vật đã tăng gấp đôi từ khoảng 81 điểm lên 162 điểm.

Loại dầu thực vật có nguồn gốc từ 10 loại khác nhau bao gồm đậu nành và hướng dương. Theo FAO, sản lượng dầu nành, dầu cọ và dầu hạt cải đã “châm ngòi” sự gia tăng này. Ngoài ra, tổ chức Liên hợp quốc cho biết lượng dầu nành đã tăng lên đáng kể và đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2008, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu của các công ty, bao gồm cả các nhà sản xuất dầu diesel sinh học.

Giá dầu nành cao hơn dầu hướng dương

Thông tin mới nhất từ Uỷ ban Châu Âu (EC) cho thấy giá FOB của dầu hướng dương và dầu này đã tăng từ tháng 5/2020. Ukraine là nước quốc gia trồng hướng dương và đậu nành lớn nhất thế giới (từ tháng 5/2020). Ukraine cũng là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới. Tháng 5 năm ngoái, mặt hàng này có giá 700 USD/tấn nhưng đã tăng lên gấp đôi trong năm nay, đạt 1.554 USD/tấn.

Dầu nành là loại dầu thực vật được tiêu thụ nhiều thứ 2 trên thế giới, với Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất, tiếp đến là Mỹ. Cả hai nước này cũng là những nhà nhập khẩu quan trọng. Số liệu thống kê của EU cho thấy giá dầu nành tăng mạnh kể từ tháng 5/2020, ở mức khoảng 600 USD/tấn. Giá dầu nành đã vượt qua cả dầu hướng dương đạt 1.643 USD/tấn trong tháng 5/2021, cao hơn 170%. Vì vậy, các nhà chế biến cá ngừ phải chi thêm bao nhiêu so với những gì họ đã trả năm ngoái? Ví dụ, thương hiệu Chicken of the Sea của Mỹ bán sản phẩm cá ngừ thịt sáng (Chunk Light) ngâm dầu có trọng lượng tịnh 142g (lượng ráo 113g) sử dụng dầu nành và nước luộc thực vật có chứa đậu này. Walmart hiện đang bán lẻ với giá 0,93 USD và dự kiến con số này sẽ tăng vào cuối năm nay?

Giá dầu oliu của Tây Ban Nha tăng

Trên thế giới, cá ngừ đóng hộp ngâm dầu oliu, loại tinh chế (extra virgin) bán lẻ với giá cao, điều này đã khiến người tiêu dùng phải mua đắt. Ví dụ, tại chuỗi siêu thị Albert Heijn ở Hà Lan, cá ngừ ngâm dầu oliu John West của Thai Union được bán lẻ ở mức 2,55 EUR/sản phẩm với trọng lượng tịnh 142g (lượng ráo 102g) trong khi cá ngừ ngâm dầu hướng dương của thương hiệu này được bán với 1,89 EUR/sản phẩm có cùng trọng lượng.

Các nhà chế biến cá ngừ và các thương hiệu cũng đang phải đối mặt với một vấn đề về sự gia tăng chi phí cho cả hai loại dầu oliu. EU là nhà sản xuất lớn nhất đối với sản phẩm này trên thế giới, chiếm khoảng 69% sản lượng của thế giới với Tây Ban Nha là nhà sản xuất chính trong số các quốc gia thành viên. Tháng trước, Hội đồng dầu Oliu quốc tế (IOC) cho biết giá dầu oliu tinh chế (extra virgin) tại Jaén, một thành phố ở Tây Ban Nha được coi là “điểm chuẩn” đối với sản xuất dầu oliu, ở mức 272 EUR/100kg (tương đương 2.720 EUR/tấn), cao hơn 27,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Cùng với việc tạm dừng áp thuế thương mại do Mỹ và EU đàm phán vào tháng 3, điều kiện khí hậu không thuận lợi, đại dịch Covid-19 diễn ra, và lượng tiêu thụ dầu oliu trên toàn cầu vượt quá sản lượng trong niên vụ hiện tại đã khiến giá dầu oliu trên thế giới tăng.

Hiện tại, giá cá ngừ đóng hộp tại các siêu thị vẫn chưa bị ảnh hưởng, nhưng nếu giá dầu thực vật vẫn ở mức cao đối với nhà sản xuất, liệu các nhà sản xuất có thể chịu được bao lâu trước khi tăng giá bán thành phẩm?

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục