Mỹ tăng nhập khẩu thịt cá ngừ hấp đông lạnh

(vasep.com.vn) Để đáp ứng nhu cầu cá ngừ gia tăng tại Mỹ trong nửa đầu năm nay, các nhà sản xuất đồ hộp Mỹ đã NK thêm nhiều thịt cá ngừ hấp đông lạnh, đặc biệt là từ Thái Lan.

Theo số liệu thống kê của NOAA, NK thịt cá ngừ hấp đông lạnh của Mỹ trong nửa đầu năm 2020 tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 30.921 tấn.

Theo số liệu thống kê 5 năm, lượng thịt cá ngừ hấp đông lạnh NK vào Mỹ trong nửa đầu năm 2020 đạt mức cao thứ hai sau năm 2016 khi đạt gần mức 33.000 tấn trong cùng kỳ. Hầu hết các lô hàng được NK bởi hai nhà máy đóng hộp của Mỹ là FCF’s Bumble Bee tại San Diego và Chicken of the Sea tại Georgia của Thai Union.

Các nhà chế biến Thái Lan vẫn luôn dẫn đầu trong số các nguồn cung thịt cá ngừ cho thị trường Mỹ. Trong nửa đầu năm nay, nước này đã XK gần 12 nghìn tấn thịt cá ngừ sang Mỹ, tăng 33% so với cùng kỳ. Mặc dù các sản phẩm của Thái Lan lại có giá FOB trung bình khá cao nhưng sự tăng trưởng này cho thấy sức cạnh tranh của họ cao hơn so với các nước đối thủ. XK của Thái Lan đặc biệt tăng mạnh trong quý 2, nước này đã XK hơn 7.138 tấn thịt cá ngừ hấp đông lạnh trong giai đoạn này, cao hơn so với mức 4.843 tấn của quý 1/2020.

Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đang gia tăng trong phân khúc bán lẻ của Mỹ. Hiện tại, các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đã vận chuyển nhiều sản phẩm đóng hộp hơn trong quý 2/2020 để bổ sung ngay lập tức vào kho hàng của các nhà bán lẻ sau khi lệnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 bắt đầu áp dụng đã khiến lượng hàng bán ra đạt mức cao nhất vào tháng 3. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất Thái Lan XK nhiều thịt cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường Mỹ trong năm nay, để phục vụ cho nhu cầu sản xuất cá ngừ đóng hộp hay đóng túi.

Trong khi đó, Trung Quốc gần như mất thị phần trong phân khúc sản phẩm này tại thị trường Mỹ, XK của nước này giảm từ 1.678 tấn xuống còn 238 tấn, nguyên nhân là do cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước đã khiến các sản phẩm thịt cá ngừ hấp đông lạnh bị áp thuế cao.

Cũng giống như Thái Lan, Philippines cũng đang tăng xuất khẩu thịt cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường Mỹ trong nửa đầu năm nay, với tổng khối lượng đạt 3.648 tấn.

NK thịt cá ngừ hấp đông lạnh của Mỹ từ Fiji trong nửa đầu năm nay cũng thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá cao. Công ty Khai thác Thái Bình Dương (PAFCO) hầu như chỉ XK cá ngừ albacore sang Mỹ.

Điều đáng ngạc nhiên, mặc dù có giá FOB trung bình cực kỳ thấp so với các nguồn cung khác, các nhà XK Việt Nam đã mất đi một phần hoạt động kinh doanh của mình so với những gì đạt được trong năm 2019. Hai quốc gia Châu Mỹ Latinh là Ecuador và Colombia dường như đã dành được thị phần tại phân khúc thị trường thịt cá ngừ Mỹ, khi có sự tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 64% và 252%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục