Maldives rút lại quyết định cho phép đánh bắt cá ngừ bằng tàu longline

Theo thông cáo báo chí chung từ Blue Marine Foundation và các tổ chức phi chính phủ khác, chính phủ Maldives sẽ không cấp lại giấy phép đánh bắt cá bằng tàu longline, hủy bỏ kế hoạch mở lại nghề cá lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Các nhóm môi trường cho biết quyết định này được đưa ra sau áp lực mạnh mẽ từ địa phương và quốc tế, bao gồm một chiến dịch được hơn 100 nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn và 30.000 chữ ký của công chúng ủng hộ. 

Đánh bắt cá bằng tàu longline -- mà các tổ chức phi chính phủ tuyên bố có thể gây tác động bất lợi đến các loài sinh vật biển dễ bị tổn thương như cá mập, rùa và cá đuối manta -- sẽ vẫn bị cấm. Điều này sẽ đảm bảo bảo vệ sự đa dạng sinh học độc đáo của Maldives và hỗ trợ sinh kế của những người đánh bắt cá ngừ địa phương, theo Blue Marine Foundation.

Maldives rút lại quyết định cho phép đánh bắt cá ngừ bằng tàu longline

Maldives, nơi sinh sống của 29 loài cá mập bị đe dọa toàn cầu, là một trong 17 khu bảo tồn cá mập trên toàn thế giới.

Liên minh Đại dương Maldives ca ngợi cam kết của chính phủ đối với việc bảo tồn biển, nhấn mạnh tác động tích cực đến môi trường và ngành du lịch của quốc gia này, vốn phụ thuộc rất nhiều vào hệ sinh thái biển nguyên sơ. Quyết định này được coi là một chiến thắng quan trọng đối với các loài dễ bị tổn thương, với quần thể cá mập toàn cầu đã giảm hơn 70% trong 50 năm qua.

Ít nhất một bộ phận trong ngành cũng hoan nghênh quyết định này.

"Chúng tôi khen ngợi những nỗ lực của tổng thống trong việc bảo vệ sinh kế của ngư dân và ngành du lịch, cũng như đa dạng sinh học biển của chúng tôi", Hussain Nasheed từ liên đoàn ngư dân đánh bắt cá ngừ vây vàng Maldives cho biết. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận nghề cá ngừ bền vững từng phần của đất nước bằng cách giảm thuế nhập khẩu.

Callum Roberts, giáo sư bảo tồn biển tại Đại học Exeter ở Anh, cho biết: "Bằng cách từ chối các phương pháp đánh bắt hiệu quả và mang tính hủy diệt hơn, Maldives cho các quốc gia khác thấy một con đường tốt hơn để cân bằng thu nhập từ đánh bắt cá với sức khỏe đại dương và bảo vệ thiên nhiên".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục