Malaysia tăng sản lượng đánh bắt cá ngừ bò

(vasep.com.vn) Malaysia đang có kế hoạch tăng sản lượng đánh bắt cá ngừ bò trong Kế hoạch chiến lược phát triển ngành cá ngừ mới, trong đó đặt ra các mục tiêu cho ngành đánh bắt này trong thập kỷ tới.

Chú thích ảnh

Kế hoạch này sẽ được đưa ra trong tháng 4 và sẽ là sự tiếp nối của hai kế hoạch đầu tiên được đưa ra vào năm 2002 và 2012. Trong sáng kiến mới này, Bộ Thủy sản đang đặt mục tiêu tổng sản lượng đánh bắt cá ngừ 150.000 tấn, trong đó 120.000 tấn sẽ dành cho các loài ven bờ và còn lại là cho các loài cá nổi.

Nước này đã từng mong muốn mở rộng ngành cá ngừ của mình trong 2 thập kỷ qua. Năm ngoái, Malaysia dự định sử dụng vùng biển ngoài khơi quanh khu vực Labuan và Sabah để tăng đánh bắt cá ngừ để thu lại 168 triệu USD. Cũng trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nước này cho biết ông mong muốn cảng Penang của Malaysia trở thành trung tâm cá ngừ tại Ấn Độ Dương. Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) cho biết chỉ có 16 tàu câu vàng mang quốc tịch của Malaysia.

Tại các vùng biển của Malaysia, có 4 loài cá ngừ phân bố tại khu vực ven bờ là cá ngừ bò (Thunnus tonggol), cá ngừ chù (Auxis thazard), cá ngừ ồ (Auxis rochel), và cá ngừ chấm (Euthynnus affinis). Chúng chủ yếu được các tàu lưới vây đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs). Ngành công nghiệp sản xuất đồ hộp cá ngừ Thái Lan có nhu cầu lớn đối với những loài cá ngừ này đặc biệt là cá ngừ bò, loài thường được sử dụng để thay thế cho cá ngừ albacore giá rẻ cho các thị trường như Mỹ. Trước đây sản phẩm này cũng được các nhà sản xuất đồ hộp Bangkok xuất khẩu sang Thụy Điển, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm từ cá ngừ bò ở Châu Âu không nhiều. Hơn thế nữa, mục tiêu 120.000 tấn cá ngừ được đánh bắt là rất nhiều. Theo báo cáo của IOTC, nước này đã đánh bắt được 87.400 tấn cá ngừ ven bờ trong năm 2019 tại khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục