Lệnh cấm FAD khiến giá cá ngừ vằn tại Bangkok tăng

(vasep.com.vn) Bốn tuần sau khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) chính thức có hiệu lực tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương, giá cá ngừ vằn tại Bangkok đã tăng mạnh. Vài ngày sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá cá đã có xu hướng tăng nhẹ, còn giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg đang tăng khá nhanh.

Đầu tháng 7, các giao dịch cá ngừ vằn tại Bangkok đã được thực hiện ở mức khoảng 1.240 USD/tấn, tăng 4% so với giá trong tháng 6. Tuy nhiên, kể từ đó, các giao dịch được thực hiện với giá cao hơn 16%, và hiện tại giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh đang ở mức 1.450 USD/tấn. Số tiền tăng thêm gần tương đương so với mức tăng của năm ngoái vào khoảng thời gian này khi giá cá tăng từ 1.000 USD đầu tháng 7 lên 1.150 USD vào đầu tháng 8 (tăng 15%).

Hiện nhiều cuộc giao dịch đang được thực hiện ở mức gần 1.500 USD/tấn và dự đoán giá cá có thể sẽ tăng lên cao hơn trong vài tuần tới.

Do lệnh cấm FAD, lượng cá ngừ cập cảng Thái Lan ít hơn đang làm giá cá tăng và ngành cá ngừ địa phương đã phải chấp nhận điều này. Đầu tháng 7, các nhà sản xuất đồ hộp vẫn đang cố gắng đẩy giá xuống.

Lệnh cấm sử dụng FAD đang được thực hiện mà không có các quan sát viên trên các tàu lưới vây do Ủy ban Cá ngừ Trung Tây Thái Bình Dương gần đây đã gia hạn ngày áp dụng việc này và các tàu trung chuyển trên biển tạm thời được “bật đèn xanh”.

Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa Covid-19 vẫn được áp dụng có thể làm trì hoãn hoạt động đánh bắt. Trước đây, so với các khu vực của tổ chức nghề cá khu vực (RFMO) khác, đội tàu cá ngừ tại khu vực WCPFC ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục