Giao dịch cá ngừ vằn tại Bangkok gần như đóng băng

(vasep.com.vn) Hầu như không có bất kỳ giao dịch cá ngừ vằn nào tại Bangkok trong vài tuần qua. Nguyên nhân là do nhu cầu cá ngừ nguyên liệu thấp. Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu container khiến việc giao các sản phẩm đóng hộp cuối cùng bị trì hoãn.

Giao dịch cá ngừ vằn tại Bangkok gần như đóng băng

Giao dịch cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh vẫn tiếp tục nhưng không nhiều. Giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg không có nhiều thay đổi kể từ mức 1.230 USD/tấn. Hiện tại, các giao dịch đang được thực hiện ở mức 1.200 - 1.250 USD/tấn, tuỳ thuộc vào cỡ cá và chất lượng cá, cũng như thời gian giao hàng.

Tình hình này không thể cải thiện do nhu cầu đối với cá ngừ vằn của các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan thấp. Nguồn cung cá ngừ vằn từ các nhà vận chuyển đến khu vực Trung Tây Thái Bình Dương cũng không nhiều.

Thái Lan hiện đang trải qua làn sóng Covid-19 lần 2 ở tỉnh Samut Sakhon, nơi này tập trung nhiều nhà máy chế biến cá ngừ. Tính đến ngày 29/01, Thái Lan có thêm 802 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 17.023 ca và hầu hết trong số này là ở Samut Sakhon. Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA) sẽ tích cực làm việc tại khu vực này trong ba tuần tới để kiểm tra toàn bộ công nhân trong các nhà máy, ký túc xá và chợ. Nhưng việc này không làm gián đoạn hoạt động của các nhà máy.

Tuy nhiên, các nhà chế biến cá ngừ Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh bị đình trệ do khan hiếm container khiến chi phí vận chuyển tăng chóng mặt. Các nhà sản xuất Thái Lan cho biết họ đang phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao gấp 3-4 lần thông thường và ngay cả khi họ sẵn sàng trả tiền, vẫn khó có thể có container để vận chuyển. Một thương nhân Thái Lan cho biết, mức phí vận chuyển thông thường là 1.500 – 1.700 USD nhưng đã tăng lên 5.000 USD cho một container chứa 1.800 – 2.000 hộp cá ngừ.

Theo các DN XK, sự thiếu hụt container này chỉ chủ yếu xảy ra trong năm mới, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để tình hình bình thường hoá, và điều này đã làm cản trở việc XK cá ngừ.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục