Giá cá ngừ vằn Seychelles giảm 30%

(vasep.com.vn) Trước đó, do điều kiện thời tiết xấu và hoạt động khai thác bị đình trệ vì các thuyền viên bị lây nhiễm virus Covid-19 nên sản lượng thấp nhưng sang tháng 9/2020, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) đã tăng mạnh.

Tháng 9, giá cá ngừ vằn tại khu vực này ổn định. Tuy nhiên, sản lượng đánh bắt tại các vùng biển của Seychelles lớn, giá cá ngừ vằn tại Bangkok thấp đã tạo áp lực lên giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8 kg tại Seychelles. Thực tế, giá cá ngừ vằn đã giảm 30% từ mức 1.300 EUR/tấn (tương đương 1.526 USD/tấn) từ đầu tháng 9 xuống còn 915 EUR/tấn (tương đương 1.074 USD/tấn) trongtháng 10. Nhưng người mua dường như vẫn mong muốn giá xuống thấp hơn nữa trong khi các chủ tàu vẫn bám sát mức giá này.

Các đội tàu đánh bắt tại khu vực IO vẫn đang duy trì hoạt động để đạt được mức hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vằn tại khu vực này. Vì vậy, thay vì ngừng đánh bắt trong tháng 10 như thường lệ, họ sẽ tiếp tục hoạt động cho đến tháng 11 và thậm chí sang cả tháng 12.

Trong năm 2019, sản lượng khai thác cá ngừ vằn đã vượt qua mức cao nhất theo Các quy định về kiểm soát khai thác (HCR) của Uỷ ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) trong năm 2017. 

Hiện tại, giá cá ngừ vây vàng tại Seychelles cỡ >10kg trở lên trong tháng 10 đã giảm xuống còn 1.800 EUR/tấn (tương đương 2.113 USD/tấn), thấp hơn 15% so với mức giá 2.100 EUR/tấn (tương đương 2.465 USD/tấn).

Lệnh cấm NK gần đây đối với cá ngừ vây vàng IO của một số chuỗi cá ngừ bán lẻ tại EU và Tập đoàn Princes sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành cá ngừ tại khu vực này. Hầu hết các nước tại khu vực IO là các nước đang phát triển và họ đang phải hứng chịu đại dịch Covid-19. Nếu họ không thể bán các sản phẩm cá ngừ vây vàng thì nền kinh tế của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nữa.

Lệnh cấm này sẽ buộc các tàu ngừng đánh bắt. Nhưng vì số tiền đã bỏ ra đầu tư cho hoạt động khai thác, nên nhiều người sẽ tìm kiếm các thị trường XK khác để bán cá ngừ vây vàng nguyên con đông lạnh, mặc dù giá có thể thấp hơn. Điều này sẽ dẫn đến giảm thu nhập, các tàu sẽ phải cắt giảm chi phí không mong muốn như: thuê thuyền viên với giá rẻ hơn, điều kiện lao động trên tàu kém hơn và che giấu nguồn gốc của cá ngừ. Hoặc để giữ được doanh thu ở mức tương đương, các tàu sẽ phải đánh bắt nhiều hơn.

Việc cấm nhập khẩu cá ngừ vây vàng từ khu vực IO của các nhà bán lẻ EU sẽ khiến họ phải chuyển sang các nguồn cung khác, như Philippines, Papua New Guines, Việt Nam, hay thậm chí là Thái Lan, các nhà cung cấp cá ngừ vây vàng từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương, nơi có nguồn lợi cá ngừ vây vàng đang ở mức tốt. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục