Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng chậm sau lệnh cấm FADs

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn Bangkok đã ổn định trong thời gian qua, nguồn cung và nhu cầu dường như đã cân bằng, nhưng hiện tại giá đang có xu hướng tăng nhẹ.

Khoảng cuối tháng 6/2020, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg được giao dịch ở mức 1.200 USD/tấn do sự co kéo giá giữa các nhà sản xuất đồ hộp và các thương nhân Thái Lan. Tình hình này đã có chút thay đổi. Các nhà sản xuất đồ hộp vẫn đang gây áp lực giảm giá, trong khi các thương nhân đang cố gắng tăng giá cá và họ đã đạt được mục đích ở một số đơn hàng.

Các đơn hàng được thực hiện ở mức từ 1.200 - 1.300 USD/tấn. Một nguồn tin cho biết họ đã mua cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh giao hàng vào cuối tháng 7 với giá 1.300 USD/tấn. Giá trung bình cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg trên thị trường ở mức khoảng 1.250 USD/tấn, cao hơn 4% so với cùng kỳ tháng trước.

Mặc dù sản lượng khai thác tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang tăng lên nhưng giá cá ngừ vằn chắc chắn sẽ không giảm.

Một số nhà sản xuất đồ hộp cho rằng giá cá ngừ đang bị thổi phồng lên. Các thương nhân đang lo lắng về việc thiếu cá ngừ nguyên liệu thô. Lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) chỉ mới bắt đầu từ ngày 01/7 nhưng mọi người đang cho rằng lệnh cấm này làm thiếu nguồn cung cá ngừ và các thương nhân đang sử dụng lệnh cấm này và lệnh cấm Veda tại khu vực Đông Thái Bình Dương như một cái cớ để tăng giá.

Hiện tại, phần lớn đội tàu của Ecuador đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19, do một số thủy thủ đoàn đang bị cách ly trên tàu. Do đó, nhiều tàu đã ngừng khai thác, và đây là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt nguồn cung cá ngừ vằn tại Manta. Điều này đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các thương nhân và chủ tàu chở hàng cập cảng tại khu vực phía Đông của WCPO xem xét việc chuyển hướng các lô hàng cá ngừ của họ sang Ecuador và Mexico khi giá cá tại khu vực này cao hơn từ 100 – 150 USD/tấn so với giá cá tại Bangkok.

Ngoài ra, các nhà sản xuất đồ hộp Bangkok có thể không có lựa chọn để thu mua nguyên liệu từ đội tàu của Tây Ban Nha tại Ấn Độ Dương. Nhiều tàu trong số này đang bị mắc kẹt tại cảng do virus corona, điều này làm tăng sự phụ thuộc của Bangkok vào nguồn cung nguyên liệu thô từ khu vực WCPO.

Các nguồn tin của Bangkok cũng cho biết tác động của Covid-19 đã giảm xuống. Đại dịch đã không ảnh hưởng tới nguồn cung và nhu cầu tại thành phố này. Nguồn cung cá ngừ vằn cho thị trường này đã trở lại bình thường sau khi Ủy ban Cá ngừ Trung Tây Thái Bình Dương đồng ý bỏ quan sát viên trên tàu và cho phép trung chuyển trên biển. Các chủ tàu đang hi vọng các biện pháp tạm thời sẽ được gia hạn thêm.

Lượng cá ngừ tồn kho tại các kho lạnh của Bangkok đang ở mức 70-80% công suất.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục