Giá cá ngừ vằn Bangkok ổn định ở mức 1.300 USD/tấn

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn tại thị trường Bangkok vẫn ổn định trong tháng 10. Hiện giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg vẫn giữ ở mức 1.300 USD/tấn.

Các nhà sản xuất đồ hộp đang cố gắng giao dịch ở mức 1.200 USD/tấn nhưng các chủ tàu vẫn muốn giữ ở mức 1.300 USD/tấn. Ngoại trừ năm 2017, giá cá ngừ vằn nguyên liệu tại Bangkok từ tháng 9 đến cuối tháng 10 thường có xu hướng giảm từ 100 – 250 USD/tấn. Trong năm 2019, giá cá ngừ vằn nguyên liệu tại đây đã giảm từ 1.200 USD/tấn trong tháng 9 xuống chạm ngưỡng 1.000 USD/tấn trong tháng tiếp theo. Trong vài năm qua, giá cá ngừ sụt giảm là do tình trạng dư cung cá ngừ nguyên liệu sau khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) được dỡ bỏ vào cuối tháng 9. Ngay sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, các tàu đã điều hướng tới khu vực thả thiết bị FADs của mình để đánh bắt.

Hiện tại, hầu hết các tàu đang cập cảng trung chuyển để dỡ cá ngừ đánh bắt bằng FADs cho các tàu chở hàng. Theo các nguồn tin, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn trong tháng 10/2020 đang ở mức dưới trung bình. Trong tháng 9 năm nay, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn đã thấp hơn 25% so với năm ngoái. 

Như vậy, dự kiến tình trạng tắc nghẽn diễn ra tại Bangkok như chúng ta thấy hồi năm ngoái sẽ không diễn ra, do sản lượng đánh bắt cá ngừ trong 2 tháng qua thấp. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có số liệu thống kê sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn cập cảng Bangkok trong tháng 10. Nhưng với tình hình hiện nay dự kiến nguồn cung cá ngừ vằn cho thị trường Bangkok còn lâu mới đạt được mức như năm ngoái, điều này giúp cho các thương nhân có thể giữ giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg ở mức 1.300 USD/tấn.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục