Giá cá ngừ Seychelles vẫn ổn định dù sản lượng thấp

(vasep.com.vn) Lượng cá ngừ cập cảng của đội tàu Ấn Độ Dương thấp không ảnh hưởng tới giá cá ngừ vằn tại khu vực này. Hoạt động đánh bắt tại khu vực xung quanh Seychelles phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs). Do đó, hiện các ngư dân đã chuyển sang đánh bắt nhiều đàn cá tự do hơn để tăng sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng, vì họ sợ rằng họ không sử dụng hết hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng đã được phân bổ bởi Uỷ ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC).
Giá cá ngừ Seychelles vẫn ổn định dù sản lượng thấp
 Giá cá ngừ Seychelles vẫn ổn định dù sản lượng thấp

Hiện giá cá ngừ vằn tại Seychelles ở mức 1.140 EUR/tấn, cao hơn 20 EUR/tấn so với mức giá cuối tháng 6. Sản lượng đánh bắt loài cá ngừ này phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng các thiết bị FAD, nhưng năm nay các thiết bị này không mang lại hiệu quả năng suất cao như những năm trước. Thông thường lượng cá ngừ cập cảng trong tháng 7 thấp, tuy nhiên năm nay từ tháng 6 lượng cập cảng đã thấp dưới mức trung bình. Tuy nhiên, hiện tại lượng cá ngừ nguyên liệu cập cảng Seychelles vẫn tốt hơn so với các ngư trường khác.

Nhiều bên trong ngành cá ngừ đang lo lắng vì nhiều khả năng sản lượng cá ngừ vây vàng đánh bắt được thấp, các đội tàu khó có thể sử dụng hết 100% hạn ngạch được cấp trong năm nay. Có 2 lý do cho sự lo lắng này. Thứ nhất, hầu hết cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng đánh bắt bằng FADs, sản lượng đánh bắt cá ngừ từ các đàn cá tự do chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng đánh bắt tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) - nơi sản lượng đánh bắt trong năm nay đang ở mức thấp. Thứ hai, năm nay các đội tàu không đi đánh bắt nhiều như mọi khi. Nguyên nhân là do năm ngoái họ không thể tiến hành sửa chữa bắt buộc định kỳ 6 tháng một lần, do đó phần lớn đội tàu phải hoãn sang năm nay. Hơn thế nữa các chủ tàu lưới vây cũng muốn ngừng hoạt động trong những tháng có sản lượng đánh bắt thấp, Và khi có quá nhiều tàu lớn đến sửa chữa và bảo dưỡng cùng một lúc, các nhà máy đóng tàu không thể xoay sở kịp. Một số chủ tàu đã gửi tàu tới các xưởng đóng tàu ở Dubai thay vì đến Mauritius hoặc Seychelles như thường lệ.

Ngoài thời gian cần thiết để sửa chữa các tàu, các tàu còn cần phải kiểm dịch bắt buộc trước khi kiểm tra. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến một số tàu trong năm qua và một số tàu bắt buộc phải kiểm dịch trong vài tuần ở Seychelles. Tất cả các vấn đề này đều làm tăng thời gian dừng hoạt động của các tàu, trong một số trường hợp đã lến tới 8 tuần. 

Để cố gắng bù đắp cho khoảng thời gian tàu dừng hoạt động này và đánh bắt thêm cá ngừ vây vàng, các chủ tàu đã đánh bắt các đàn cá tự do nhiều hơn một chút so với bình thường. Hiện tại giá cá ngừ vây vàng (Thunnus Albacares) ở mức 2.000 EUR/tấn, tương đương mức giá trong tháng 6.

Nhu cầu đối với cá ngừ IO hiện vẫn ổn định mặc dù chi phí vận tải biển tiếp tục tăng cao. Điều này tạo áp lực cho các nhà cung cấp khi bán hàng cho các nhà NK Tây Ban Nha, nhưng người đang đưa ra mức giá không bao gồm phí vận chuyển. Tuy nhiên, các chủ tàu không cảm thấy lo lắng về điều này vì nhu cầu đối với cá ngừ tại khu vực IO và các khu vực khác vẫn ở mức cao.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục