COVID-19 khiến giá cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng tăng

(vasep.com.vn) Vấn đề mà các công ty cá ngừ đang gặp phải do hoạt động phòng chống virus corona khiến cho giá cá ngừ vằn tại trung tâm của Thái Lan và Ecuador, cũng như giá cá ngừ vây vàng chuyển tới Tây Ban Nha tăng lên.

Điều quan trọng hơn cả Covid-19 với hoạt động đánh bắt cá ngừ là 2 trong số ngư trường cá ngừ quan trọng nhất đã áp dụng lệnh đóng cửa theo mùa.

Lệnh cấm đánh bắt bằng các thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) có hiệu lực từ ngày 01/7 đối với phần lớn đội tàu nhưng vẫn được áp dụng với một số quốc gia tại khu vực này trong tháng 10. Sau đó, vào ngày 29/7, phần lớn các tàu tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) sẽ phải thực hiện 1 trong 2 khoảng thời gian áp dụng lệnh cấm đánh bắt tại khu vực này.

Do đó, giá cá ngừ vằn nguyên con giao tại trung tâm Bangkok, Thái Lan, đã tăng từ mức 1.200 USD/tấn trong tháng 7 lên 1.400 – 1.450 USD/tấn cho các đơn hàng giao vào đầu tháng 8.

Tại Manta, Ecuador, trung tâm chế biến cá ngừ hàng đầu tại Mỹ Latinh, giá cá ngừ vằn đã tăng từ mức 1.200 USD/tấn vào cuối tháng 6 lên 1.400 – 1.450 USD/tấn. Một nguồn tin cho biết gần đây đã có đơn hàng được ký kết ở mức 1.500 USD/tấn đã được giao tại Ecuador.

Sau đó, giá cá ngừ vây vàng (ngâm muối đông lạnh, cỡ 10-15gr) xuất khẩu sang Tây Ban Nha đã tăng thêm từ 50 – 100 EUR/tấn so với tháng trước đó, lên mức 2.200 EUR/tấn. Mặc dù nhu cầu không cao, hoạt động đánh bắt đang bị cản trở bởi các biện pháp phòng ngừa Covid-19 và nguồn cung thấp đã đẩy giá cá tăng lên.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục