Covid-19 ảnh hưởng tới sản lượng đánh bắt cá ngừ toàn cầu như thế nào?

(vasep.com.vn) Trong 2 tháng qua, thông tin về sự lây nhiễm virus corona của các thủy thủ đoàn tại các tàu trên khắp thế giới, đặc biệt tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đã khiến cho ngành cá ngừ lo lắng. Các trường hợp nhiễm Covid-19 trên tàu và các vấn đề về việc thay đổi thuyền viên và quan sát viên đều khiến cho hoạt động đánh bắt bị trì hoãn tại hầu hết các vùng biển.

Hoạt động đánh bắt tại EPO bị trì hoãn

Hoạt động của 2 đội tàu lớn nhất tại khu vực EPO, Ecuador và Mexico đã bị ảnh hưởng. Cả hai nước này có 137 ngư dân tham gia hoạt động đánh bắt tại khu vực này, với sản lượng trung bình đặt gần 1.100 tấn.

Hoạt động của các tàu lưới vây cập cảng tại Manta, Ecuador đang bị chậm lại do các biện pháp phòng chống Covid-19. Một nguồn tin tại Ecuador cho biết, khoảng 50 – 60% của 88 tàu đánh lưới của nước này đã buộc phải ngừng đánh bắt cùng một thời điểm trong những tháng qua do các biện pháp y tế. Các tàu nhỏ hơn cũng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp này.

Ngoài ra một số tàu đã có người bị nhiễm Covid-19 và bị cách ly ít nhất 2 tuần. Tổng sản lượng khai thác của đội tàu Ecuador là 85.000 tấn (nếu mỗi tàu đều có một chuyến hành trình)

Hoạt động của các đội tàu khác đang hoạt động tại EPO cũng đang bị chậm lại. Số ngày khai thác giảm đi do tàu phải ở lại cảng lâu hơn để đảm bảo tất cả các biện pháp phòng chống virus corona được thực hiện trước khi ra khơi. Trước khi rời cảng lên tàu, ngư dân phải tự cách ly tại nhà tối thiểu 9 ngày để đảm bảo không bị nhiễm bệnh.

Theo ước tính, có khoảng 55.000 – 75.000 tấn cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng đã cập cảng tại khu vực Mỹ Latinh, giảm 20% so với cùng kỳ. 

Nguồn cung tại WCPO không bị giới hạn

Tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO), các tàu đánh bắt hầu như không bị ảnh hưởng của virus corona. Không giống như các khu vực của các cơ quan quản lý nghề cá khu vực khác (RFMO), chuỗi cung ứng dài và việc chuyển tải được thực hiện trên biển, thay vì các tàu cập cảng để xả hàng đã giúp hoạt động đánh bắt không bị ngưng trệ. 

Ông Ludwig Kumoru, giám đốc của PNA cho biết sự chuyển hướng từ tình hình Covid-19 hiện nay là các tàu đã chuyển hướng đến các cảng khác ở Thái Bình Dương để cập bến vì lý do an ninh biên giới và sức khoẻ. Ông cho biết một số trong các tàu này đã ngừng cập cảng riêng của mình và đã chuyển hướng sang các nước khác như quần đảo Marshall, Papua New Guinea, và Liên bang Micronesia (FSM).

 vậy, tại khu vực Thái Bình Dương sản lượng đánh bắt cá ngừ không bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, nhìn chung tổng khối lượng khai thác cá ngừ ước tính đã giảm từ 100.000 – 150.000 tấn trong 2 quý đầu năm, ít hơn 5% tổng khối lượng cá ngừ đánh bắt trên toàn cầu dành cho ngành sản xuất đồ hộp. Nhưng hiện tại dịch bệnh có thể gây ra sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu tạm thời tại các nước như Seychelles, Mauritius và Ecuador.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục